menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân sách Đức chi tiêu nhiều hơn cho người nhập cư và an ninh

10:04 25/03/2016

Vinanet - Nội các Đức đã thông qua kế hoạch tài chính năm 2017 hôm 23/3. Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble cho biết cung cấp chi tiêu nhiều hơn cho người nhập cư, an ninh và cơ sở hạ tầng mà không phải vay mượn thêm.
Dòng người nhập cư 1,1 triệu người năm ngoái đã làm tăng câu hỏi về liệu Đức có thể trang trải chi phí nơi ở và hội nhập cho người mới đến mà không làm mất cân bằng ngân sách của mình.
Nhưng Schaeuble, một thành viên bảo thủ trong nội các của Thủ tướng Angela khăng khăng rằng mục tiêu đó sẽ được đáp ứng. Ông cho biết “chúng tôi đang đầu tư cơ sở hạ tần, giáo dục và nghiên cứu, chúng tôi đang làm những gì cần thiết để đảm bảo an ninh trong và ngoài nước và chúng tôi đang trợ giúp người nhập cư – tất cả không phải vay mượn thêm”.
Điều đó đã thu hút những lời chỉ trích từ chuyên gia ngân sách đảng đối lập Linke, người cho biết sự tập trung vào cân bằng ngân sách của chính phủ là không thích hợp tại một thời điểm khi châu Âu đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ 2.
Đức có thể dành 10 tỷ euro (11,2 tỷ USD) để giải quyết khủng hoảng nhập cư trong năm 2017. Họ dự kiến 800.000 người nhập cư mới trong năm nay và năm tới.
Chính phủ cũng sẽ cung cấp thêm tiền cho các chương trình thị trường lao động và nhiều trung tâm chăm sóc ban ngày cho trẻ em.
Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel cho biết đây là một tín hiệu quan trọng cho sự gắn kết xã hội và điều quan trọng là mọi người ở Đức đều hưởng lợi.
Tổng thể, các kế hoạch tài chính của bộ được dự tính tăng 30,9 tỷ euro trong chi tiêu lên 347,8 tỷ euro vào năm 2020.
Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,2% - mức thấp nhất kể từ khi thống nhất Đức trong năm 1990 – và nền kinh tế này đang tăng ổn định, ông dự kiến mức tăng này có thể trang trải mà không cần vay ròng mới phần lớn do doanh thu thuế ngày càng tăng.
Schaeuble cho biết “điều cần thiết là chúng ta kiềm chế nợ ròng mới trong năm tới và trong kế hoạch tài chính của chúng tôi cho đến năm 2020”.
Chỉ trong năm 2017, chính phủ muốn tăng chi tiêu 8,6 tỷ euro lên 325,5 tỷ, gồm 33,7 tỷ để đầu tư.
Các nhà kinh tế cho biết tuy nhiên Đức vẫn đang thu lợi nhuận từ những cải tổ đã đưa ra hơn một thập kỷ trước bởi cựu Thủ tướng Đảng dân chủ Schroeder.
Nhà kinh tế Holger Schmieding của ngân hàng Berenberg Bank cho biết Đức tiếp tục gặt hái những thành quả của cuộc cải tổ thị trường lao động năm 2004. Với việc làm cốt lõi tăng 750.000 việc hàng năm, biên lai thu thuế và lợi nhuận của hệ thống an ninh xã hội đang tăng rất tốt, Đức có thể đủ khả năng chi tiêu thêm và không thâm hụt.
Viện Nghiên cứu Việc làm của Đước (IAB) cho biết số lượng người mất việc sẽ dần dần tăng trong năm nay do số lượng người tị nạn kiếm việc làm ngày càng tăng, với ít khả năng tìm được việc làm ngay.
Nội các sẽ thông qua chi tiết tài chính ngân sách năm 2017 và kế hoạch tài chính đến năm 2020 vào 6/7.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn:Reuters