menu search
Đóng menu
Đóng

Chủ nợ nhất trí các điều khoản cứu trợ Hy Lạp

06:47 03/06/2015

Vinanet - Việc các chủ nợ quốc tế đạt được thỏa thuận về điều khoản cứu trợ cuối cùng cũng có thể coi là bước ngoặt trong khủng hoảng Hy Lạp sau hơn 3 tháng bế tắc.
Các chủ nợ của Hy Lạp vừa nhất trí hối thúc Hy Lạp chấp thuận kế hoạch cứu trợ trước thời điểm cuối tuần này, theo đó Hy Lạp sẽ phải thực hiện cải cách kinh tế để đổi lấy gói cứu trợ 7,2 tỷ euro.

Bản đề xuất này sẽ được chuyển cho chính phủ Hy Lạp trong ngày hôm nay 3/6. Giới chức quốc tế hy vọng Athens sẽ chấp thuận các điều khoản này trước ngày thứ Sáu (5/6) – hạn chót thanh toán khoản nợ 300 triệu euro cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của eurozone lo ngại, một số điều khoản có thể khiến Hy Lạp bác bỏ kế hoạch đề xuất. Một trong những điều khoản đó là yêu cầu Hy Lạp đạt thặng dư ngân sách 3,5% GDP trong trung hạn. Cho đến nay, Athens chỉ muốn cam kết tỷ lệ thấp hơn.

Với dấu hiệu cho thấy Hy Lạp không dễ dàng chấp thuận các điều khoản chủ nợ đưa ra, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết đã đệ trình chủ nợ bản đề xuất riêng tối 1/6. “Chúng tôi đang đàm phán với một kế hoạch, chiến lược nhưng với các điều khoản trái ngược”, ông Tsipras nói.

Mặc dù vậy việc các chủ nợ quốc tế đạt được thỏa thuận về điều khoản cứu trợ cuối cùng cũng có thể coi là bước ngoặt trong khủng hoảng Hy Lạp sau hơn 3 tháng bế tắc. IMF vẫn hoài nghi về khả năng đạt được mục tiêu thặng dư ngân sách do đó tiếp tục tìm kiếm đảm bảo các chính phủ eurozone sẽ nhất trí tái cơ cấu nợ Hy Lạp nếu chương trình cải cách không được thực hiện theo đúng yêu cầu.