menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh 15 năm nhờ tuyên bố của Fed, USD giảm tiếp

07:01 19/06/2015

Vinanet - Fed duy trì lãi suất, tín hiệu tích cực từ Hy Lạp kéo chứng khoán Mỹ đi lên.
Phiên giao dịch ngày 18/6, chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,3% chạm mốc 5.132,52 điểm, cao nhất kể từ tháng 3/2000. S&P 500 cũng tăng 1% lên sát mốc kỷ lục thiết lập trước đó. Dow Jones tăng 1%. Khoảng 6,2 tỷ cổ phiếu trao tay trên sàn chứng khoán Mỹ hôm qua, cao hơn mức trung bình 5,96 tỷ cổ phiếu kể từ đầu tháng.
Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ đồng loạt lập đỉnh hoặc sát kỷ lục sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 17/6 tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất gần 0% ít nhất đến cuối năm nay. Số liệu mới công bố cũng cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ tăng mạnh nhất hơn 2 tháng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp xuống gần thấp nhất 15 năm.
Chứng khoán Mỹ cũng đón nhận tin tích cực từ đàm phán cứu trợ Hy Lạp. Báo Die Zeit của Đức cho biết, Hy Lạp có thể nhượng bộ chủ nợ quốc tế để giành gói cứu trợ. Lãnh đạo eurozone dự kiến nhóm họp vào đầu tuần tới để bàn giải pháp tránh cho Hy Lạp nguy cơ vỡ nợ trong khi Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ cân nhắc đề xuất tăng hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho ngân hàng Hy Lạp.
Trên thị trường tiền tệ, USD giảm 0,6% so với đồng tiền chung, xuóng 1,1405 USD/euro. USD giảm 0,6% so với yên xuống 122,73 yên/USD.
USD giảm giá khi giới đầu tư cho rằng, tín hiệu giữ nguyên lãi suất của Fed cho thấy kinh tế Mỹ chưa đủ để thích nghi với lãi suất cao hơn, trong khi đó, thời điểm nâng lãi suất vào cuối năm cũng chưa cụ thể.
Đồng bạch xanh tăng giá mạnh kể từ giữa năm ngoái đến đầu năm nay khi kinh tế Mỹ phát đi những dấu hiệu phục hồi tích cực, song cũng không loại trừ yếu tố đầu cơ trong bối cảnh khủng hoảng ở Hy Lạp. Giới phân tích cho rằng USD có thể về giá trị thực khi Fed nâng lãi suất.

Minh Phương
Theo Reuters, WSJ