menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Mỹ vẫn bị bán tháo dù Trung Quốc hạ lãi suất

07:09 26/08/2015

Vinanet - Làn sóng bán tháo vẫn tiếp diễn trên thị trường chứng khoán Mỹ do giới đầu tư chưa lấy lại được niềm tin vào tăng trưởng toàn cầu sau quyết sách của Trung Quốc.
Ngày 25/8, các chỉ số chứng khoán cơ bản của Mỹ đồng loạt phục hồi trong đầu phiên nhưng sau đó nhanh chóng giảm trong những giờ giao dịch cuối cùng khi Trung Quốc quyết định hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm 1,3% xuống 15.666,44 điểm sau khi đã lấy lại hơn 440 điểm trong đầu phiên. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 2,9% trước khi quay đầu giảm mạnh do giới đầu tư tiếp tục bán tháo vào lúc 14h00. Cả phiên, S&P 500 giảm 1,4% xuống 1.867,61 điểm.

Cổ phiếu của tất cả các lĩnh vực chính thuộc S&P 500 đồng giảm giá với cổ phiếu điện thoại, hàng hóa và ngân hàng giảm mạnh nhất.

Khối lượng cổ phiếu được giao dịch trong phiên 25/8 đạt khoảng 10,4 tỷ cổ phiếu, cao hơn 53% so với mức trung bình của 3 tháng qua.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục bị bán tháo khi giới đầu tư vẫn chưa được thuyết phục bởi quyết sách hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Trung Quốc. Thị trường cho rằng, động thái này vẫn chưa đủ mạnh để xoa dịu những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung.

Với đà bán tháo mạnh gần đây, giá trị thị trường của thị trường chứng khoán Mỹ đã bốc hơn hơn 2 nghìn tỷ USD kể từ ngày 19/8.

Chung tình trạng với chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán Nhật Bản vẫn chưa thể vực dậy. Chỉ số Nikkei giảm tiếp 4% xuống thấp nhất kể từ ngày 10/2/2014 với mức biến động lên cao nhất hơn 2 năm. Chỉ số Topix cũng giảm 3,3% trước những lo ngại về Trung Quốc.

Kết quả là chỉ số MSCI toàn thế giới giảm 0,12%.

Trong đó, một số thị trường lớn khác bắt đầu khởi sắc sau động thái nhằm ổn định thị trường của Trung Quốc.

Sau 7 ngày giảm liên tiếp, MSCI thị trường mới nổi tăng 2,2% - mức tăng lớn nhất trong hơn 2 năm qua. Chỉ số FTSEurofirst 300 của châu Âu cũng ghi nhận phiên tăng mạnh nhất gần 4 năm với 4,2%. Euro STOXX 50 cũng tăng 4,7%.

Tại châu Á, chỉ số Hang Seng của Hong Kong cũng tăng nhẹ 0,7% nhờ cổ phiếu công nghệ phục hồi.

Hiện tại, giới đầu tư đang theo dõi phản ứng của thị trường chứng khoán châu Á sau quyết sách của Trung Quốc. Một bộ phận khác lại tập trung vào các báo cáo kinh tế để tìm kiếm thời điểm Fed sẽ nâng lãi suất.

Nguyễn Dung

Theo Reuters, Bloomberg