menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Trung Quốc mất ngôi thị trường thanh khoản cao nhất thế giới

13:45 04/08/2015

Vinanet - Lệnh hạn chế bán khống vừa ban hành của Trung Quốc làm giảm tính thanh khoản của thị trường chứng khoán nước này.
Theo số liệu thống kê của Bloomberg, vốn luân chuyển trên các sàn giao dịch chứng khoán của Trung Quốc đạt trung bình 202 tỷ USD trong vòng 30 ngày trở lại đây, giảm so với mức 288 tỷ USD đầu tháng 7.

Sau khi vượt thị trường Mỹ trong vòng 1 tháng tính đến 8/7, giá trị cổ phiếu giao dịch trên sàn Trung Quốc hiện thấp hơn 72 tỷ USD so với Mỹ.

Lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn Thượng Hải hết giờ giao dịch buổi sáng nay 4/8 thấp hơn 48% so với mức trung bình 30 ngày.

Giai đoạn bùng nổ giao dịch của thị trường chứng khoán nửa đầu 2015 bắt đầu ngưng lại khi chỉ số Shanghai Composite giảm 29% và các doanh nghiệp niêm yết được phép tạm ngừng giao dịch. Lượng giao dịch tiếp tục giảm mạnh khi cơ quan điều tiết Trung Quốc ra quy định hạn chế bán khống.

Việc hạn chế bán khống tuy được cho là cần thiết để khôi phục niềm tin nhà đầu tư sau khi thị trường bốc hơi 4 nghìn tỷ USD nhưng giới phê bình cho rằng đó là bước lùi khi mà trước đó Bắc Kinh cam kết tự do hóa thị trường.

Khối lượng giao dịch được cho là sẽ giảm tiếp ít nhất trong vòng 3 đến 6 tháng tới, gây sức ép lợi nhuận đối với các công ty môi giới, theo Thomas Ho, một chuyên gia phân tích tại Daiwa Capital Markets Hong Kong nhận định.

Trong vòng 4 tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng khoảng 8 tỷ USD cổ phiếu trên sàn Thượng Hải. Dư nợ ký quỹ cũng giảm 41% so với tháng 6, trong khi số tài khoản nhà đầu tư đăng ký mới cũng giảm 76% so với thời kỳ đỉnh điểm trong tháng 5.

 “Nhà đầu tư vẫn còn hoảng loạn sau đà bán tháo do đó họ chưa sẵn sàng đổ tiền vào thị trường lúc này. Thị trường cần thêm thời gian để phục hồi”, Wei Wei, chuyên gia phân tích tại Huaxi Securities nhận định.
Minh Phương
Theo Bloomberg