menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội cuối cùng của Hy Lạp

16:41 30/06/2015

Vinanet - Châu Âu để ngỏ khả năng giải ngân cứu trợ và hoãn nợ cho Hy Lạp nếu Hy Lạp chấp thuận điều khoản cứu trợ vào hôm nay 30/6.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC, ông Jean-Claude Juncker, vừa đưa ra đề nghị phút chót để giúp Hy Lạp thoát nguy cơ vỡ nợ.
Ông Juncker kêu gọi chính phủ Hy Lạp chấp nhận thỏa thuận cứu trợ mà Thủ tướng Alexis Tsipras đã từ chối trước đó để tiến hành trưng cầu dân ý vào Chủ nhật tới.
Tuy nhiên, nguồn tin chính phủ Hy Lạp cho hay, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras kiên quyết giữ lập trường, từ chối các điều khoản cứu trợ của chủ nợ và Hy Lạp sẽ không thể thanh toán khoản nợ cho IMF.
Ông Juncker trước đó cũng đề xuất nhóm họp khẩn cấp các bộ trưởng tài chính Eurozone vào hôm nay 30/6 để thông qua giải ngân cho Hy Lạp, tránh cho nước này nguy cơ vỡ nợ nếu ông Tsipras đưa ra văn bản chấp thuận điều khoản cứu trợ.
Người đứng đầu EC cũng kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận giãn nợ cho Hy Lạp vào cuối năm nay nếu Athens đồng ý điều khoản cứu trợ.
Đề nghị phút chót của châu Âu đưa ra sau khi hàng chục nghìn người Hy Lạp xuống đường biểu tình phản đối các điều khoản thắt lưng buộc bụng mà chủ nợ đưa ra cho Hy Lạp.
Với các nước châu Âu, cuộc trưng cầu dân ý của Hy Lạp dự kiến diễn ra vào cuối tuần này sẽ là trưng cầu dân ý việc ở lại hay rời Eurozone. Bộ trưởng tài chính Pháp Michel Sapin cho rằng, với các nước châu Âu, việc Hy Lạp rời liên minh là vấn đề rắc rối song không phải một thảm họa. Đó sẽ không phải là một cú sốc kinh tế quá lớn, ông Sapin nói. Ông này cho rằng, biến động thị trường tài chính phiên đầu tuần đơn giản là hoạt động điều chỉnh của thị trường sau một thời gian tăng.
Phương Linh
Theo Reuters