menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu Toyota mất giá mạnh do nổ liên tiếp ở Trung Quốc

11:25 24/08/2015

Vinanet - Giá cổ phiếu Toyota giảm mạnh nhất 18 tháng khi các nhà máy tại Trung Quốc tuyên bố đóng cửa ít nhất 2 tuần sau vụ nổ tại Thiên Tân.

Cổ phiếu Toyota giảm 4,9% xuống 7.131 yên, kéo theo chỉ số Topix giảm 2,8% vào lúc 9h52 tại Tokyo.

Vụ nổ Thiên Tân xảy ra vào tuần trước đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất của Trung Quốc nói chung và các hãng xe ôtô nói riêng. Có khoảng 4.700 chiếc ôtô của Toyota và Lexus bị phá hủy trong vụ nổ ngày 12/8 vừa qua tại Thiên Tân.  

Toyota là một trong những hãng xe chịu ảnh thiệt hại nặng nề nhất từ vụ nổ kinh hoàng này. Mới đây, người phát ngôn của Toyota - ông Itsuki Kurosu cho biết, chi nhánh của hãng tại Thiên Tân - FAW Toyota sẽ tạm thời ngừng hoạt động đến ngày 26/8.
 
Việc này có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đế hoạt động sản xuất cũng như lợi nhuận của Toyota năm 2015. Năm ngoái, FAW Toyota sản xuất được khoảng 440.000 chiếc xe hiệu Crown, Reiz, Corolla và Vios, chiếm gần 1/2 sản lượng xe hàng năm của Toyota tại Trung Quốc.

Ông Kurosu cho biết, Toyota sẽ tái hoạt động ngay sau khi hãng đảm bảo được tính an toàn về cơ sở vật chất và khu vực xung quanh.

Ngoài Toyota, hãng Volkswagen cũng bị thiệt hại 2.700 chiếc ôtô và khiến trung tâm logistics của Huyndai Motor gần đó phải đóng cửa. 

Nguyễn Dung

Theo Bloomberg