menu search
Đóng menu
Đóng

Dòng vốn ồ ạt rút lui, Trung Quốc sắp bơm mạnh tiền cho nền kinh tế

14:47 24/08/2015

Vinanet - Giới hoạch định chính sách Trung Quốc được cho là sẽ can thiệp mạnh để ngăn đà bốc hơi của dòng vốn trong bối cảnh chứng khoán tiếp tục lao dốc.
Trong 7 tuần qua, dòng vốn rút khỏi Trung Quốc đã lên tới 190 tỷ USD buộc giới hoạch định chính sách nước này phải can thiệp để bảo vệ nội tệ. Riêng trong tháng 7, lượng tiền rút khỏi Trung Quốc là 90 tỷ USD, tốc độ bốc hơi dòng tiền bắt đầu tăng khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) gây sốc thị trường với quyết định phá giá nhân dân tệ.

Yang Zhao, chuyên gia của ngân hàng Nomura, nhận định, PBOC đã can thiệp rất mạnh để ổn định nhân dân tệ, ngăn xu hướng mất giá vượt tầm kiểm soát nhưng chúng lại khiến các chính sách tiền tệ bị thắt chặt.

Theo các chuyên gia, PBOC cuối cùng sẽ phải bơm tín dụng cho nền kinh tế thông qua hệ thống tài chính bằng một loạt biện pháp, trong đó có cắt tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng thương mại. Trung Quốc có thể sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngay trong tuần này sau 4 lần hạ lãi suất kể từ tháng 11 năm ngoái. Nếu hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5% nghĩa là Trung Quốc đã bơm thêm cho hệ thống ngân hàng khoảng 678 tỷ nhân dân tệ (hơn 106 tỷ USD). PBOC đã bơm 160 tỷ USD vào các dự án của Ngân hàng phát triển châu Á.

Hồi đầu năm, Bắc Kinh kỳ vọng đà tăng vọt của chứng khoán sẽ tạo nguồn vốn cho các công ty đang ngập trong nợ. Tuy nhiên, thị trường đang đi ngược lại với kỳ vọng này khi tiếp tục mất điểm mạnh nhất kể từ 2007 sau khi bốc hơi 4.000 tỷ USD trong vòng 1 tháng kể từ giữa tháng 6. Thị trường tiếp tục lao đốc bất chấp nỗ lực can thiệp của giới hoạch định chính sách Trung Quốc làm dấy lên lo ngại rằng thị trường đang vượt ngoài tầm kiểm soát của Trung Quốc.
Minh Phương
Theo Telegraph,WSJ