menu search
Đóng menu
Đóng

EU bơm tiền khẩn cấp cho Hy Lạp trả nợ

22:10 20/07/2015

Vinanet - Động thái này giúp Hy Lạp thoát nguy cơ vỡ nợ hàng loạt trước khi chính thức bước vào đàm phán gói cứu trợ thứ 3.
Liên minh châu Âu (EU) hôm nay 20/7 đã cấp khoản cho vay khẩn cấp trị giá 7,2 tỷ euro cho Hy Lạp. Ngay lập tức số tiền này được Hy Lạp dùng thanh toán nợ đáo hạn cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Chính phủ Hy Lạp nợ ECB 4,2 tỷ euro, trong đó 3,5 tỷ euro nợ gốc và 0,7 tỷ euro tiền lãi. Nếu Hy Lạp không thanh toán được khoản nợ này thì Hy Lạp đối mặt với nguy cơ buộc phải rời Eurozone và ECB sẽ ngừng mọi hoạt động hỗ trợ ngân hàng Hy Lạp.
Chính phủ Hy Lạp cũng cho biết đang chuẩn bị thanh toán khoản nợ 2.05 tỷ euro cho IMF sau khi lỡ hạn thanh toán cách đây 3 tuần. Nếu thanh toán được toàn bộ nợ đáo hạn, chính phủ Hy Lạp lại có thể tiếp tục vay từ IMF.

Thông tin thanh toán nợ của chính phủ Hy Lạp đưa ra cùng ngày sau khi hệ thống ngân hàng mở cửa trở lại sau 3 tuần đóng băng. Mặc dù chính sách kiểm soát vốn vẫn duy trì nhưng giới ngân hàng Hy Lạp cho rằng hệ thống sẽ sớm hoạt động trở lại như bình thường.
Giới chức Eurozone hy vọng chính phủ Hy Lạp và chủ nợ quốc tế có thể đạt thỏa thuận cứu trợ cuối cùng vào giữa tháng 8 tới. Theo kế hoạch, đại diện chủ nợ gồm Ủy ban châu Âu, ECB và IMF sẽ tới Athens vào cuối tuần này để bắt đầu đàm phán các điều khoản cứu trợ cơ bản.

Trong khi đó, chính phủ Hy Lạp vẫn còn nhiều trở ngại cần giải quyết trước khi có thể chính thức đàm phán, trong đó có việc Quốc hội Hy Lạp cần thông qua nhiều dự luật cải cách quan trọng.
Minh Phương
Theo Bloomberg, Guardian