menu search
Đóng menu
Đóng

Euro xuống thấp nhất 10 ngày trước thềm họp ECB

07:05 20/10/2015

Vinanet - Euro giảm khi giới đầu tư đồn đoán rằng, ECB có thể tăng cường kích thích để thúc đẩy lạm phát trong khu vực trong cuộc họp chính sách tới đây;.

Mặc dù phần lớn giới đầu tư đều tin rằng, ECB sẽ đợi đến cuộc họp chính sách tháng 12/2015 mới công bố động thái mới, nhưng rất có thể các nhà hoạch định chính sách châu Âu sẽ bắt đầu xem xét khả năng tăng cường nới lỏng ngay trong cuộc họp tuần này. Nhiều nhà đầu tư đánh cược rằng, ít nhất Chủ tịch Mario Draghi sẽ bàn đến việc làm suy yếu đồng euro.

"Tôi nghĩ ECB sẽ làm suy yếu euro. Chúng tôi không kỳ vọng ECB sẽ tuyên bố một chương trình kích thích mới, nhưng họ có thể sẽ đặt nền tảng cho việc mở rộng nới lỏng định lượng", chuyên gia chiến lược tiền tệ Mark McCormick tại Credit Agricole.

Chốt phiên 19/10, euro giảm 0,2% so với USD xuống 1,1322 USD sau khi xuống thấp nhất 10 ngày trong đầu phiên. Euro cũng xuống thấp nhất 4 tuần so với bảng Anh trước khi phục hồi nhẹ và chỉ giảm 0,7% trong cả phiên.

Nhiều ngân hàng dự báo, euro sẽ về ngang giá so với USD vào cuối năm nay khi ECB bơm 60 tỷ euro vào nền kinh tế khu vực hàng tháng. Tuy nhiên từ sau khi xuống dưới ngưỡng 1.05 USD hồi tháng 3/2015, euro đã tăng 9%, kéo theo áp lực giảm phát tăng mạnh.

Sau cuộc họp chính sách của ECB tuần này, thị trường sẽ lại bận rộn với cuộc họp chính sách của Fed trong tuần tới. Tuy nhiên, cuộc họp tới đây của Fed dự báo sẽ không tạo nhiều biến động trên thị trường bởi phần lớn giới đầu tư dự đoán, Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 3/2016.

Chỉ số đôla ICE, theo dõi tỷ giá giữa USD và giỏ 6 đồng tiền mạnh khác, tăng 0,3% lên 94,952 điểm. Trong đó, USD tăng 0,1% so với yên lên 119,5 USD.

USD liên tục tăng giá trong vài phiên gần đây nhờ số liệu kinh tế tích cực, như lạm phát lên cao hơn so với kỳ vọng và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần xuống thấp nhất 4 thập kỷ.

Chủ tịch Fed San Francisco John Williams cho rằng, kinh tế Mỹ đang sở hữu động lực tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp những thách thức từ nước ngoài đang kéo giảm lạm phát. Fed nên nâng lãi suất trong tương lai gần. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters