menu search
Đóng menu
Đóng

Giới tài phiệt Trung Quốc mất hơn 34 tỷ USD do cổ phiếu giảm

08:48 03/07/2015

Vinanet - Vốn hóa thị trường bốc hơi gần 2.400 tỷ USD trong khi tài sản của những người giàu nhất Trung Quốc giảm 34 tỷ USD sau khi thị trường chứng khoán nước này lao dốc.
Theo số liệu của Bloomberg, tài sản của 45 người giàu nhất Trung Quốc, Hong Kong giảm hơn 34 tỷ USD sau khi thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất 2 năm. 
“Tài sản của giới tỷ phú quan hệ chặt chẽ với đà lên, xuống của cổ phiếu. Khi thị trường không ổn định như hiện nay, tài sản của họ sẽ giảm”, Zhang Lu, chuyên gia tại Capital Securities cho biết.
Tài sản của Zhou Qunfei, Chủ tịch Lens Technology Co., giảm 4,8 tỷ USD trong tháng 6 khi cổ phiếu của công ty giảm 36%. Bà Zhou trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc sau khi công ty của bà niêm yết hồi tháng 3.
Tài sản của ông Wang Jing, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ viễn thông Xinwei Bắc Kinh cũng giảm từ 9,5 tỷ USD trong tháng 5 xuống còn 6,9 tỷ USD.
Những tỷ phú mà cổ phiếu của công ty họ niêm yết trên sàn Hong Kong thiệt hại ít hơn. Tỷ phú bất động sản Lee Shau Kee mất 1,5 tỷ USD, tài sản giảm còn 19,3 tỷ USD sau khi chỉ số Hang Seng trên sàn Hong Kong giảm 4,3% trong tháng 6.
Cũng theo số liệu của Bloomberg, trong 3 tuần trở lại đây, vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc bốc hơi 2,36 nghìn tỷ USD, hay tương đương 10 lần GDP của Hy Lạp năm 2014. Nhà đầu tư, các quỹ bắt đầu tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục sau một thời gian dài hút một dòng tiền lớn và bắt đầu chuyển hướng sang thị trường Hong Kong.
Quỹ đầu tư cổ phiếu của BlackRock đã hút 588 triệu USD đầu tư vào thị trường Hong Kong trong tháng 6, lượng hút ròng mạnh thứ hai kể từ tháng 12/2012. Ngược lại, nhà đầu tư rút ròng 337 triệu USD khỏi quỹ đầu tư cổ phiếu Trung Quốc của BlackRock.
Minh Phương
Theo Bloomberg