menu search
Đóng menu
Đóng

Hôm nay, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu cứu vãn TPA

14:06 18/06/2015

Vinanet - 
Quyền đàm phán nhanh  (TPA) sẽ tách bạch với các chương trình khác như hỗ trợ lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi hiệp định thương mại tự do.

Các Hạ nghị sỹ Cộng hóa Mỹ đang tìm cách cứu vãn dự luật đàm phán nhanh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho Tổng thống Barack Obama.
Sau khi thông báo kế hoạch hoãn biểu quyết TPA đến tháng 7, các nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tiếp tục đưa ra ý tưởng biểu quyết TPA theo quy tắc mới.
Dự luật đàm phán nhanh dự kiến được đem ra biểu quyết hôm nay sẽ có nội dung đơn giản hơn, không gắn với các dự luật nhỏ khác như dự luật Hỗ trợ điều chỉnh thương mại (TAA).
Theo kế hoạch mới này, dự kiến các nghị sỹ Cộng hòa sẽ tranh luận và biểu quyết cí trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống để thúc đẩy đàm phán TPP thông qua Quốc hội, nhưng dự luật sẽ không đi kèm với dự luật về gia hạn chương trình hỗ trợ lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi tự do thương mại.
Nếu được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ tiếp tục được biểu quyết tại Thượng viện, và có thể là vào tuần tới.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest hôm qua 17/6 cho biết, Tổng thống Obama ủng hộ chiến lược tách bạch giữa quyền đàm phán nhanh với chương trình hỗ trợ lao động.
Quyền đàm phán nhanh cho phép Tổng thống được toàn quyền đàm phán các hiệp định thương mại tự do, trong đó có TPP. Quốc hội khi đó chỉ có quyền thông qua hoặc phủ quyết mà không có quyền sửa đổi. Đối tác đàm phán TPP, Nhật Bản,  cho rằng, TPA là điều kiện cần thiết để hoàn tất đàm phán TPP bởi nó giúp các đối tác có thể chắc chắn các điều khoản không bị Quốc hội Mỹ “sàng lọc” từng điều khoản riêng rẽ.
Minh Phương
Theo Reuters