menu search
Đóng menu
Đóng

Hy Lạp có thể cạn tiền vào cuối tháng 7, Bộ trưởng Tài chính từ chức

14:45 06/07/2015

Vinanet - Nếu không đạt được thỏa thuận cứu trợ, chính phủ Hy Lạp có thể cạn tiền vào ngày 20/7 tới.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis vừa chính thức đệ đơn từ chức, chỉ vài giờ sau khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc. Tuy nhiên, ông Varoufakis cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Thủ tướng Alexis Tsipras để đạt được thỏa thuận tốt hơn với chủ nợ quốc tế.
Tuần trước, ông này tuyên bố sẽ từ chức nếu Hy Lạp bỏ phiếu “Có” chấp thuận các điều khoản cứu trợ của chủ nợ quốc tế. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định từ chức ngay cả khi kết quả trưng cầu cho thấy 61% người Hy Lạp nói “Không” với cứu trợ đòi hỏi thắt lưng buộc bụng.
Người Hy Lạp nói “Không” với các điều khoản cứu trợ của chủ nợ nghĩa là đàm phán sẽ giữa chính phủ Hy Lạp và chủ nợ quốc tế sẽ bắt đầu lại từ đầu. Hầu hết các chuyên gia ngân hàng cho rằng, kết quả bỏ phiếu “Không” đồng nghĩa với nhiều khả năng Hy Lạp sẽ vỡ nợ các khoản nợ còn lại và sẽ cạn tiền nếu Ngân hàng trung ương châu Âu từ chối cấp thêm thanh khoản.
Chuyên gia phân tích của Barclays cho rằng, Hy Lạp sẽ cạn tiền vào ngày 20/7 tới đây và do đó sẽ không còn khả năng thanh toán nợ và có thể rời Eurozone, ngừng sử dụng euro.

Việc Hy Lạp có thể ở lại Eurozone bao lâu mà không có hỗ trợ tài chính phụ thuộc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có sẵn sàng cấp thêm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng nước này cũng như hệ quả của vỡ nợ.

Nếu không đạt được thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp, các ngân hàng của Hy Lạp sẽ từ chỗ thành khoản thấp sang mất khả năng thanh toán và kinh tế Hy Lạp sẽ dần sụp đổ. Tất cả diễn ra sẽ chỉ mất vài ngày.

Phương Linh
Theo BI