menu search
Đóng menu
Đóng

IMF sẵn sàng cứu Hy Lạp

09:04 07/07/2015

Vinanet - Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde hôm qua 6/7 bất ngờ tuyên bố định chế này sẵn sàng hỗ trợ Hy Lạp nếu được đề nghị.
“IMF rất quan tâm đến cuộc trưng cầu dân ý của Hy Lạp. Chúng tôi đang theo dõi dát tình hình và sẵn sàng hỗ trợ Hy Lạp nếu được đề nghị”, bà Lagarde tuyên bố trong một email ngắn gọn.
Tuy nhiên, bà Lagarde không nói rõ liệu quyết định trên đưa ra có dựa trên cơ sở bàn thảo với giới chức châu Âu không hay Hy Lạp đã đề nghị hỗ trợ từ phía IMF chưa.
Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Hy Lạp hoàn tất trưng cầu dân ý, theo đó, người Hy Lạp nói không với điều khoản cứu trợ của chủ nợ quốc tế. Chỉ vài ngày trước đó, Hy Lạp chính thức mất khả năng thanh toán khoản nợ 1,6 tỷ euro cho IMF.

Động thái của IMF khiến giới quan sát khá bất ngờ khi định chế này tỏ ra khá nhũn nhặn với Hy Lạp, trái ngược với các chủ nợ quốc tế khác. Và thậm chí trước đó IMF từng công khai thừa nhận gói giải cứu Hy Lạp trước đó là sai lầm.
Trong một diễn biến liên quan khác, ngay sau khi Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis từ chức vào hôm qua 6/7, chính phủ Hy Lạp đã chỉ định người kế nhiệm. Theo đó, trưởng đoàn đàm phán cứu trợ, ông Euclid Tsakalotos, sẽ nhậm chức tân Bộ trưởng Tài chính của Hy Lạp ngay hôm nay.
Phương Linh
Theo Nasdaq