menu search
Đóng menu
Đóng

Lạm phát phi mã, Venezuela tăng mệnh giá tiền

07:09 27/08/2015

Vinanet - Kịch bản Zimbabwe đang lặp lại ở Venezuela khi lạm phát phi mã khiến nội tệ của nước này mất giá nghiêm trọng.

Bloomberg dẫn lời quan chức giấu tên của Venezuela cho biết, ngân hàng trung ương nước này chuẩn bị phát hành các đồng tiền mệnh giá lớn hơn vào năm sau trong bối cảnh siêu lạm phát khiến100 bolivar chỉ đổi được 14 xu Mỹ.

Nguồn tin cho hay, các đồng tiền mệnh giá 500 và 1.000 bolivar có thể được phát hành vào sau thời điểm bầu cử quốc hội vào ngày 6/12 tới.

Tiền mất giá đồng nghĩa với việc người dân Venezuela cần mang theo người nhiều tiền hơn khi muốn mua một món đồ nào đó như một chiếc TV Samsung. Nếu muốn mua một chiếc TV Samsung 24 inch giá 128.000 bolivar, người dân ở đây cần ít nhất 1.280 tờ tiền. Trong khi đó, một số ngân hàng đã giảm hạn mức rút tiền tại các cây ATM do thiếu các đồng tiền mệnh giá cao nhất.

Theo dự báo, lạm phát của Venezuela có thể lên 150% vào cuối năm nay và là một trong những quốc gia có lạm phát cao nhất thế giới. Chính phủ nước này đã ngừng công bố số liệu kinh tế định kỳ trong đó có lạm phát kể từ tháng 12 năm ngoái sau khi lạm phát lên 69%.

Venezuela cũng không có ý định thay đổi hệ thống tỷ giá 3 cấp trong ngắn hạn. Trong khi đó, chính phủ nước này đang lên kế hoạch tăng nguồn thu USD bằng việc phát triển các dự án khai mỏ, hóa dầu và giảm dần phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trên thị trường chợ đen, hiện 1 USD đổi được 725 bolivar. Lương tháng bình quân của người Venezuela là 7.422 bolivar, tương đương 37 USD tính theo mức tỷ giá chính thống thấp nhất, và chỉ tương đương 10 USD nếu tính theo giá chợ đen.

Chợ đen ở Venezuela lại đang bị thao túng bởi các thương nhân ở Cucuta, Colombia và trang web dolartoday.com.

Dự trữ ngoại hối của Venezuela đã giảm xuống thấp nhất 12 năm ở 15,4 tỷ USD tính đến 27/7 và hiện tăng lên 16,5 tỷ USD.

Kịch bản Zimbabwe đang lặp lại ở Venezuela khi lạm phát phi mã khiến nội tệ của nước này mất giá nghiêm trọng. Hồi tháng 6 năm nay, chính phủ Zimbabwe tuyên bố thu hồi toàn bộ đô la Zimbabwe sau khi tiến hành đô la hóa từ năm 2009 do nội tệ mất giá nghiêm trọng. Năm 2009, ở thời điểm cao trào của siêu lạm phát, đồng tiền có mệnh giá lớn nhất ở quốc gia châu Phi này lên tới 100 nghìn tỷ.

Minh Phương
Theo Bloomberg