menu search
Đóng menu
Đóng

Nasdaq phá kỷ lục mới, USD tăng vọt sau bình luận của giới chức Fed

06:58 24/06/2015

Vinanet - Fed có thể tăng lãi suất 2 lần trong năm nay, đồn đoán này kéo USD và chứng khoán Mỹ tăng.


Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/6, các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ đồng loạt tăng. Dow Jones tăng 0,2%, S&P 500  tăng 0,06%, Nasdaq tăng hơn 0,1% lên kỷ lục 5.160 điểm. Khoảng 5,4 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ phiên hôm qua, thấp hơn so với mức trung bình kể từ đầu tháng là 6,15 tỷ cổ phiếu.
Trên thị trường tiền tệ, USD tăng gần 2% so với euro lên 1,1135 USD/EUR, cao nhất 3 tháng trở lại đây. USD tăng 0,5% so với yên, giao dịch ở 123,95 yên/USD, cao nhất 2 tuần.
Chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD so với các đồng tiền chủ chốt khác tăng 1,1%.
USD tăng mạnh sau bình luận của quan chức cấp cao của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Thống đốc bang của Fed,ông Jerome Powell cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm nay, một lần vào tháng 9 và một lần vào tháng 12 nếu kinh tế tăng trưởng đạt kỳ vọng.
Ông Powell cho rằng, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa sau của năm, thị trường lao động tiếp tục phục hồi, lạm phát tăng dần do tác động của giá nhiên liệu rẻ, USD mạnh lên.
Như vậy, ông Powell là quan chức thứ 5 của Fed mới đây đưa ra dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất trước cuối năm nay, và có thể là tăng 0,25% mỗi đợt. Hôm 28/6 vừa qua, Chủ tịch Fed tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay và có thể là tăng 2 lần.
Đà tăng của USD cũng được hỗ trợ bởi trong khi Mỹ có kế hoạch thắt chặt tiền tệ, các nền kinh tế lớn như Nhật Bản hay châu Âu vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Ngân hàng trung ương Nhật Bản tuyên bố sẽ giữ nguyên chương trình tăng cung tiền cho nền kinh tế lên kỷ lục, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng duy trì chương trình kích thích kỷ lục. Nới lỏng tiền tệ sẽ khiến đồng tiền của các quốc gia này giảm giá so với USD và làm dấy lên một cuộc chiến tranh tiền tệ mới.
Minh Phương
Theo Reuters, WSJ