menu search
Đóng menu
Đóng

Nga nâng dự trữ ngoại hối lên 500 tỷ USD đối phó lệnh trừng phạt

09:56 05/06/2015

Vinanet -Việc tăng dự trữ ngoại hối là cần thiết trong bối cảnh dòng vốn bốc hơi khỏi Nga do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngân hàng trung ương Nga dự định nâng tổng dự trữ ngoại hối lên 500 tỷ USD để bảo vệ nền kinh tế trước các cú sốc bốc hơi nguồn vốn và các cú sốc mới.
Phát biểu tại hội thảo diễn ra hôm qua 4/6, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết, hiện lượng dự trữ ngoại hối của Nga vẫn đủ nhưng Nga cần dự trữ hơn nữa để đề phòng nguy cơ bốc hơi nguồn vốn trong vòng 2 -3 năm tới.
Nga đã thiệt hại hơn 150 tỷ USD do các lệnh trừng phạt của phương Tây và dầu mất giá. Để hỗ trợ đồng rúp, ngân hàng trung ương nước này đã bán ra hàng tỷ USD ngoại tệ trong năm 2014, khiến dự trữ ngoại hối của Nga tính đến đầu 2015 giảm còn 385 tỷ USD, từ mức 510 tỷ USD một năm trước đó.
Để tăng cường dự trữ ngoại hối, ngân hàng trung ương Nga đã bắt đầu mua khoảng 200 triệu USD ngoại tệ mỗi ngày kể từ giữa tháng 5.
Ngoài ra, Nga cũng cần củng cố dự trữ ngoại hối để thanh toán các khoản nợ nước ngoài trong bối cảnh xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là nguồn thu ngoại tệ đáng kể nhất của nước này khi các thị trường vốn quốc tế đóng cửa với Nga do lệnh trừng phạt của phương Tây.
Bà Nabiullina nói: “Đừng hy vọng xuất khẩu khởi sắc lúc này khi mà giá dầu hiện thấp hơn 1,5 lần so với mức trung bình 5 năm qua. Những dấu hiệu kinh tế hiện thời tốt hơn dự báo của giới chuyên gia nhưng còn quá sớm để nói rằng cuộc khủng hoảng đã chấm dứt”.
Bà cũng cho biết thêm, ngân hàng trung ương Nga sẽ tiếp tục hạ lãi suất nhưng tốc độ sẽ chậm để tránh gây bất ổn đối với đồng rúp và khiến lạm phát tăng. Ngân hàng trung ương Nga dự kiến nhóm họp về vấn đề lãi suất vào ngày 15/6 tới.