menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng Hy Lạp hết tiền

10:41 03/07/2015

Vinanet - 
Hy Lạp đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện khi mà dự trữ tiền mặt của hệ thống ngân hàng bốc hơi từng giờ.
Telegraph dẫn lời ông Ambrose Evans-Pritchard, người đứng đầu Phòng Thương mại Hy Lạp cho biết, dự trữ tiền mặt cuối cùng của hệ thống ngân hàng nước này chỉ còn 500 triệu euro. Ai nghĩ rằng hệ thống ngân hàng sắp mở cửa trở lại thì đó là mơ giữa ban ngày. Số tiền dự trữ cuối cùng của hệ thống ngân hàng thậm chí không đủ duy trì trong 1 giờ đồng hồ”.

Quan chức này cũng thừa nhận: “Chúng tôi đang trong tình thế vô cùng nguy hiểm. Cộng đồng doanh nghiệp Hy Lạp không thể nhập khẩu bất cứ thứ gì, không có nguyên liệu, họ không thể sản xuất được gì”.

Các ngân hàng Hy Lạp đóng cửa từ cuối tuần trước cùng với các biện pháp kiểm soát dòng vốn mà chính phủ đưa ra sau khi đàm phán với chủ nợ thất bại. Các ngân hàng Hy Lạp được cho là sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất cho đến đầu tuần sau.
Hiện hạn mức rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng đã giảm từ 60 euro xuống còn 50 euro/ngày do loại tiền 20 euro sắp hết. Trong khi đó, nhiều ATM đã cạn kiệt hoàn toàn. Cuộc khủng hoảng thanh khoản ở Hy Lạp nhanh chóng lan rộng khi các trạm xăng, doanh nghiệp nhỏ ngừng chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Lãnh đạo các doanh nghiệp chật vật đề nghị Ngân hàng trung ương Hy Lạp bơm thanh khoản khẩn cấp phục vụ nhu cầu nhập khẩu lương thực, dược phẩm trước khi ngành du lịch lao đao vì cuộc khủng hoảng hiện tại. Giới chức nước này cho biết, ngân hàng trung ương sẽ sớm giải ngân thanh khoản khẩn cấp vào hôm nay 3/7 tuy nhiên đây sẽ chỉ là giải pháp tình thế.

Pavlos Deas, chủ một công ty chuyên chế biến oliu cho biết công ty của ông không gửi được tiền cho nhà cung cấp ở nước ngoài. Ba container hàng của chúng tôi vẫn đang bị lưu lại ở hải quan do ngân hàng không cấp chứng từ. Ông cho biết, công ty với 250 lao động của ông có thể đóng cửa trong vài ngày tới.

Trong một diễn biến liên quan khác, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, Hy Lạp cần ít nhất 60 tỷ euro để trang trải trong vòng 2 năm tới đồng thời phải cải cách kinh tế, tài khóa.

Minh Phương
Theo BI