menu search
Đóng menu
Đóng

Nhà đầu tư bán tháo trên thị trường chứng khoán châu Á

12:01 01/09/2015

Vinanet - Cơn bán tháo mạnh của kể từ năm 2012 đã “càn quét” châu Á trong suốt tháng 8 vừa qua vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Kết thúc phiên giao dịch sáng nay 1/9, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 2%, sau khi giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2012 phiên hôm qua.

Chỉ số Topix trên sàn chứng khoán Nhật Bản giảm 3,8%. Shanghai Composite của Trung Quóc giảm 2% do lo ngại các biện pháp can thiệp của chính phủ không hiệu quả.

Thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh phiên sáng nay sau khi Markit Economics công bố chỉ số quản trị mua hàng PMI ngành sản xuất của Trung Quốc. Theo đó, chỉ số quản trị mua hàng sản xuất (PMI) tháng 8 của Trung Quốc đạt 49,7 điểm, thấp nhất 3 năm. Chỉ số dưới 50 điểm cho thấy ngành sản xuất của Trung Quốc tiếp tục suy giảm.

Ngành sản xuất của Trung Quốc tiếp tục suy giảm cùng với đà giảm chung của nền kinh tế, dặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu.

Nhà đầu tư đang chú ý tới số liệu kinh tế của Trung Quốc để đánh giá tác động tới kinh tế toàn cầu. “Chỉ số sản xuất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong quá trình dò đáy. Thị trường sẽ chưa thể hồi phục trong ngắn hạn”, Wu Kan, giám đốc công ty quản lý quỹ JK Life Insurance nhận định.

Trong khi đó, chứng khoán Nhật Bản bất ngờ giảm mạnh nhất 3 năm khi yên mạnh lên. Yên thường biến động trái chiều với thị trường chứng khoán. Yên lên 120,44 yên/USD trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn an toàn vào đồng tiền này tăng nhanh cùng với euro khi nhân dân tệ mất giá ảnh hưởng đến các nước sản xuất hàng hóa cũng như các nước cạnh tranh xuất khẩu với Trung Quốc.

Minh Phương
Theo Bloomberg