menu search
Đóng menu
Đóng

Phố Wall phục hồi do Hy Lạp nhượng bộ chủ nợ

06:28 02/07/2015

Vinanet - Chính phủ Hy Lạp vừa đưa ra một số nhượng bộ với hy vọng chủ nợ sẽ đồng ý cấp gói cứu trợ mới cho nước này.
AP dẫn nguồn thạo tin cho biết, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm qua 1/7 đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi và Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde. Nội dung lá thư tuyên bố, chính phủ của Thủ tướng Tsipras sắp sàng chấp nhận hầu hết các điều kiện mà chủ nợ đặt lên bàn đàm phán hồi tuần trước trước khi đàm phán đổ vỡ dẫn đến việc Hy Lạp kêu gọi trưng cầu dân ý.
Theo đó, Hy Lạp sẵn sàng chấp nhận sửa đối trong 5 lĩnh vực trong đó có cải cách VAT, cơ cấu tài khóa, hưu trí, thị trường lao động và thị trường sản phẩm.
Ngay sau thông tin này, thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi mạnh. Chốtphiên giao dịch , chỉ số Dow Jones tăng 0,8%, S&P 500 tăng 0,7%, Nasdaq Composite tăng 0,5%.
Tuy nhiên, đà phục hồi hạn chế bởi có thông tin cho hay, giới chức châu Âu tỏ ra hoài nghi về những đề xuất mới của Hy Lạp. Châu Âu tuyên bố sẽ không có thêm bất cứ cuộc đàm phán nào với Hy Lạp cho đến khi hoàn tất trưng cầu dân ý vào ngày 7/7 tới – cuộc trưng cầu được cho là sẽ quyết định số phận ở lại hay rút khỏi eurozone và liệu người dân Hy Lạp có chấp nhận thắt lưng buộc bụng để đổi lấy cứu trợ hay không.

Minh Phương
Theo Reuters