menu search
Đóng menu
Đóng

Rúp Nga mất giá mạnh do chiến sự Ukraine bùng phát

15:13 04/06/2015

Vinanet - Giao tranh bùng phát ở miền Đông Ukraine có thể dẫn đến làn sóng bán tháo tài sản đầu tư của Nga.

Sau một thời gian dài khá yên ắng, hôm qua 3/6, giao tranh bất ngờ bùng phát ác liệt chưa từng có trong nhiều tháng trở lại đây ở miền đông Ukraine giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cáo buộc, cuộc chiến vừa rồi là một nỗ lực bất thành của quân ly khai nhằm chiếm thành phố miền đông Maryinka. cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đều sử dụng vũ khí hạng nặng và tình hình bạo lực đã vượt xa về mức độ ác liệt so với những cuộc đụng độ nhỏ thường diễn ra sau khi lệnh ngừng bắn được áp dụng.
Trong khi đó, Nga lên tiếng cáo buộc đây là hành động khiêu khích của quân đội Kiev. "Ở thủ đô Moscow, chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ tình hình và cực kỳ quan ngại trước những hành động khiêu khích của lực lượng vũ trang Ukraine. Theo như chúng tôi thấy, họ đã kích động tình hình”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói.
Giao tranh bùng phát ở miền Đông Ukraine làm dấy lên lo ngại Nga sẽ phải hứng chịu thêm các lệnh trừng phạt khác của phương Tây, điều này ảnh hưởng đến tiền tệ cũng như trái phiếu của Nga.
Đồng rúp Nga xuống thấp nhất hơn 6 tuần trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm lên cao nhất 1 tháng ngay sau thông tin về giao tranh. Sáng nay theo giờ Matxcơva, rúp giảm tiếp 0,9% xuống 54,77 rúp/USD.
“Gia tăng căng thẳng ở miền Đông Ukraine là dấu hiệu tiêu cực đối với cả rúp và trái phiếu Nga. Nó khiến EU có thể sẽ mở rộng trừng phạt Nga”, Paul McNamara, chuyên gia tại quỹ quản lý tiền tệ tại London nhận định.
Chuyên gia khác nhận định: “Giao tranh ở Ukraine có thể dẫn đến làn sóng bán tháo trái phiếu Nga. Nhà đầu tư tham gia thị trường này hồi tháng 2, tháng 3 sẽ không chờ đến khi có quyết định chính thức về trừng phạt Nga, dòng vốn đầu cơ vào tài sản đầu tư của Nga sẽ một lần nữa đổi hướng”.