menu search
Đóng menu
Đóng

Sắp định đoạt số phận Hy Lạp, USD, chứng khoán Mỹ giảm đồng loạt

06:21 03/07/2015

Vinanet - Bất ổn Hy Lạp cùng với lo sợ vỡ bong bóng chứng khoán Trung Quốc kéo theo tâm lý thận trọng bao trùm các thị trường tài chính.
Chốt phiên giao dịch ngày 2/7, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm nhẹ. Dow Jones giảm 0,2%, S&P 500 giảm 0,6%, Nasdaq Composite giảm 0,1%.
Tính chung cả tuần, 3 chỉ số này đều giảm, trong đó, S&P 500 giảm mạnh nhất kể từ tháng 3, Dow Jones giảm mạnh nhất kể từ tháng 4, Nasdaq giảm mạnh nhất kể từ tháng 5.
Khoảng 5,5 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay trên sàn chứng khoán Mỹ, so với mức trung bình 7,6 tỷ cổ phiếu trong 5 phiên trở lại đây.
Trên thị trường tiền tệ, USD giảm 0,3% so với euro xuống 1,1084 USD/EUR, Chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD so với các đồng tiền chủ chốt khác giảm 0,2% sau khi lên cao nhất 3 tuần.
USD, chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm sau khi Hy Lạp vỡ nợ kỹ thuật khoản vay 1,6 tỷ euro của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Athens quyết định trưng cầu dân ý về cứu trợ đi kèm với các điều kiện về thắt lưng buộc bụng vào cuối tuần này sau khi đã bị châu Âu từ chối đề xuất gói cứu trợ mới với thời hạn 2 năm.
Cuộc trưng cầu dân ý lần này được cho là sẽ quyết định số phận của Hy Lạp có nhận cứu trợ có kèm điều kiện hay không và ở lại hay rút khỏi eurozone.
Trong khi đó, IMF hôm qua cảnh báo, Hy Lạp cần thêm 50 tỷ euro trong vòng 3 năm tới để tiếp tục duy trì. Về phần mình, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras kêu gọi người dân phản đối các điều khoản cứu trợ từ chủ nợ quốc tế với hy vọng sẽ ký kết được một thỏa thuận mới “dễ chịu” hơn vào đầu tuần tới.
USD cũng chịu sức ép giảm sau khi số liệu công bố cho thấy tăng trưởng việc làm trong tháng 6 của Mỹ thấp hơn kỳ vọng. Điều này làm dấy lên đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phải hoãn nâng lãi suất sau khi tuyên bố kế hoạch nâng lãi suất vào cuối năm nay.
Nhà đầu tư cũng có tâm lý thận trọng hơn trước nguy cơ vỡ bong bóng chứng khoán Trung Quốc. Sau khi liên tục tăng nóng từ cuối năm ngoái, những ngày gần đây, chứng khoán Trung Quốc quay đầu lao dốc khiến vốn hóa thị trường này bốc hơi hơn 2.4000 tỷ USD trong vòng hơn 2 tuần trở lại đây.
Minh Phương
Theo Reuters, Bloomberg