menu search
Đóng menu
Đóng

Tiền rút khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán toàn cầu mạnh nhất trong lịch sử

10:20 28/08/2015

Vinanet - Sự hoảng loạn trên thị trường chứng khoán những phiên gần đây cũng đồng nghĩa với việc tiền rút khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán tăng mạnh.
Theo số liệu của Citigroup, trong tuần kết thúc vào ngày 26/8, nhà đầu tư đã rút ròng 29,5 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán toàn cầu. Đây là đợt rút ròng lớn nhất từ trước đến nay khi thị trường toàn cầu đồng loạt chao đảo do lo ngại kinh tế Trung Quốc giảm tốc và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Xét theo khu vực, các quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ bị rút ròng mạnh nhất với mức rút ròng là 12,3 tỷ USD, tiếp đến là châu Á với 4,9 tỷ USD. Chấm dứt 14 tuần hút ròng, tuần qua, các quỹ đầu tư chứng khoán của châu Âu bị rút 3,6 tỷ USD.

Trong tuần từ 19/8 đến 26/8, chỉ số MSCI toàn cầu và MSCI thị trường mới nổi đồng loạt mất 7%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 22% khiến các quỹ đầu tư chứng khoán Trung Quốc bị rút ròng 1,2 tỷ USD.

Theo một thống kê khác, chỉ sau 6 phiên mất điểm, thị trường chứng khoán Mỹ bốc hơi hơn 2.000 tỷ USD, xấp xỉ bằng tổng giá trị thị trường của các tập đoàn lớn trên Phố Wall như Apple, Google, Berkshire Hathaway, ExxonMobil, Facebook, Walmart và 21st Century Fox. Tuần qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều rơi vào trạng thái điều chỉnh lần đầu tiên trong 4 năm. Trong tuần, các chỉ số này có lúc giảm mạnh nhất 4 năm, xóa toàn bộ thành tích từ đầu năm.


 


Minh Phương
Theo CNBC