menu search
Đóng menu
Đóng

Tin từ Hy Lạp kéo chứng khoán Mỹ giảm

07:39 03/06/2015

Vinanet - Chủ nợ đạt được thỏa thuận về điều khoản cứu trợ Hy Lạp, tuy nhiên, Athens có thể bác bỏ kế hoạch này.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/6, chỉ số Standard & Poor’s 500 (S&P 500) trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm 0,1% xuống 2.109,6 điểm sau khi giảm 0,6%, sát mức thấp nhất trung bình 50 ngày qua. Chỉ số Dow Jones, Nasdaq cũng giảm 0,1%. Khoảng 5,5 tỷ cổ phiếu trao tay phiên hôm qua, thấp hơn mức trung bình 6,3 tỷ cổ phiếu trong 5 năm phiên trở lại đây.
S&P 500 biến động tăng, giảm liên tục phiên hôm qua. Chỉ số này đã giảm 1% so với mức kỷ lục thiết lập hôm 21/5, mức tăng từ đầu năm thu hẹp về mức 2,5%.

Đồn đoán thời gian Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay tiếp tục tác động đến thị trường. Với những số liệu mới công bố tronng đó có chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ chững lại, số đơn đặt hàng công nghiệp giảm mạnh hơn dự báo, thị trường cho rằng Fed sẽ lui thời điểm nâng lãi suất đến tháng 9 năm nay, thay vì tháng 6 như dự đoán ban đầu.

Yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Mỹ đó là tin tức từ Hy Lạp. Các chủ nợ của Hy Lạp vừa nhất trí hối thúc Hy Lạp chấp thuận kế hoạch cứu trợ trước thời điểm cuối tuần này, theo đó Hy Lạp sẽ phải thực hiện cải cách kinh tế để đổi lấy gói cứu trợ 7,2 tỷ euro.

Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của eurozone lo ngại, một số điều khoản có thể khiến Hy Lạp bác bỏ kế hoạch đề xuất. Một trong những điều khoản đó là yêu cầu Hy Lạp đạt thặng dư ngân sách 3,5% GDP trong trung hạn. Cho đến nay, Athens chỉ muốn cam kết tỷ lệ thấp hơn.