menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc cảnh báo biến động của nhân dân tệ

07:06 17/08/2015

Vinanet -Nhân dân tệ sẽ biến động theo cả hai hướng tăng và giảm, song Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ hạn chế can thiệp.
Cảnh báo đưa ra ngay trước giờ giao dịch đầu tuần mới và gần 1 tuần sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ phá giá nhân dân tệ 2% gây ra làn sóng bán tháo.

Trong một cảnh báo đưa ra hôm qua 16/8, kinh tế trưởng của PBOC, ông Ma Jun cho biết, chính phủ Trung Quốc không có ý định hay không nhất thiết phải tham gia vào một cuộc chiến tranh tiền tệ sau khi hạ tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ 1,9% đầu tuần trước và tiếp tục hạ 1,6 và 1,1% vào các ngày tiếp sau đó.

PBOC cho biết sẽ niêm yết tỷ giá tham chiếu sát hơn với giá chốt phiên hôm trước nhắm tiến tới cơ chế thả nổi theo định hướng thị trường.

Ông Ma nhấn mạnh, PBOC có đủ khả năng để ổn định tỷ giá với dự trữ ngoại hối 3,7 nghìn tỷ USD. Về việc nhân dân tệ giảm mạnh sau đó phục hồi tuần trước, bình luận của ông Ma có thể coi là cảnh báo cho nhà đầu tư không nên kỳ vọng thêm tín hín hiệu từ PBOC. “Trong tương lai nếu có can thiệp, PBOC sẽ điều chỉnh theo cả 2 hướng tăng hoặc giảm tỷ giá them chiếu. Tuy nhiên, PBOC sẽ can thiệp chỉ trong các trường hợp ngoại lệ để ngăn chặn tình trạng biến động quá mạnh, ông Ma nói.

Quan chức này cũng nói thêm, thị trường không phải lo ngại rằng PBOC sẽ tiếp tục can thiệp thị trường để hỗ trợ nhân dân tệ khi kinh tế Trung Quốc đã ổn định. Ông dự đoán, tăng trưởng GDP năm nay của Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu 7%.

Trong một diễn biến liên quan khác, cuối tuần trước, giới điều tiết chứng khoán Trung Quốc cho biết sẽ duy trì hỗ trợ để ổn định thị trường chứng khoán trong vài năm tới, hay nói cách khác, Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc sẽ chưa rút khỏi thị trường khi Shanghai Composite chưa lấy lại mốc 4.500 điểm.
Minh Phương
Theo FT, Reuters