menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc cho phép quỹ lương hưu đầu tư chứng khoán

21:55 24/08/2015

Vinanet - Theo ước tính, sẽ có khoảng 97 tỷ USD được rót vào thị trường chứng khoán Trung Quốc từ các quỹ hưu trí.

Trước tình hình thị trường chứng khoán giảm 12% trong tuần trước, tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 6, Trung Quốc đã quyết định cho phép các quỹ hưu trí do chính phủ quản lý được phép đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Động thái này của Trung Quốc được cho là sẽ đem tới hàng trăm tỷ nhân dân tệ cho thị trường chứng khoán vốn đang gặp khủng hoảng.

Nếu như trước đây, các quỹ hưu trí chỉ được phép gửi tiền vào ngân hàng, hoặc mua trái phiếu kho bạc, thì nay các quỹ này được phép đầu tư 30% tài sản của mình vào các cổ phiếu hoặc các quỹ đầu tư cổ phiếu. Ngoài ra, các quỹ này còn được phép mua nhiều loại tài sản khác như trái phiếu chuyển đổi, chứng khoán có tài sản đảm bảo, chứng khoán phái sinh...

Theo ước tính, giá trị tài sản của các quỹ hưu trí đạt 322 tỷ USD, như vậy sẽ có khoảng 97 tỷ USD được rót vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Ngoài ra, tờ Wall Stree Journal cho biết, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang chuẩn bị bơm tiền cho hệ thống ngân hàng ngay trong cuối tháng 8.

Trước những động thái hỗ trợ thị trường của Trung Quốc, nhà đầu tư vẫn cảm thấy tiêu cực với triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế nước này. Thị trường chứng khoán toàn cầu đang đồng loạt lao dốc, cổ phiếu ồ ạt bị bán tháo.

Chứng khoán Trung Quốc giảm 8,5% trong "ngày thứ Hai đen tối"

 

Minh Quân

Theo Reuters