menu search
Đóng menu
Đóng

Ukraine có thể vỡ nợ vào tháng 7 tới

08:43 26/06/2015

Vinanet - Nợ công của Ukraine hiện lên gần 70 tỷ USD
Theo số liệu của nhà phân tích công ty Goldman Sachs, Ukraine sẽ vỡ nợ vào tháng 7.
“Kiev sẽ không thể trả được nợ đến ngày 24/6 và kết quả là từ lúc đó đất nước này sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ” – chuyên gia kinh tế Andrew Meteni của Goldman Sachs nhận định.
Tổng nợ công của Ukraine gần 70 tỷ USD, trong khi chính phủ dự định tái cơ cấu 22-23 tỷ USD khoản vay của các chủ nợ tư nhân. Tuy nhiên nhóm các chủ nợ của Ukraine, đứng đầu là Quỹ đầu tư Franklin Templeton, nắm giữ 8,9 tỷ USD khoản nợ, đã từ chối các điều kiện của Ukraine, khi Kiev đòi giảm lãi vay. 
Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Ukraine Yasenuk hôm qua tuyên bố Ukraine không thể trả khoản nợ đã tích tụ trong vòng 3 năm."Chúng tôi không đủ sức trang trải trước hết những khoản nợ được vay trong ba năm qua. Trong thời gian này, Ukraine đã vay 40 tỷ USD, tổng số tiền cần thiết phục vụ nợ nước ngoài trong thực tế tương đương các chi tiêu quân sự của chúng tôi. Chúng tôi chi 5% GDP cho an ninh quốc gia và quốc phòng, còn 5% chúng tôi buộc phải chi vào việc thanh toán nợ quốc tế và nợ nội địa của Ukraine," ông Yasenuk nói.
Trước đó, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch dự đoán kinh tế Ukraine sẽ tăng trưởng âm 9% trong năm nay. Suy thoái kinh tế có thể sẽ kéo theo phá giá tiền tệ và lạm phát cao. 
Phương Linh
Theo Sputnik