menu search
Đóng menu
Đóng

Vì sao hơn 1.300 doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc ngừng giao dịch?

10:31 09/07/2015

Vinanet - Những doanh nghiệp này sử dụng chính cổ phiếu do họ phát hành để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay ngân hàng. Giá cổ phiếu lao dốc, họ sẽ mất rất nhiều.

Theo Bloomberg, tính đến hôm qua 8/7, ít nhất 1.331 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc ngừng giao dịch, đóng băng số cổ phiếu trị giá 2,6 nghìn tỷ USD, hay 40% vốn hóa toàn thị trường.

Phiên ngày 8/7, chỉ số Shanghai Composite giảm 5,9%. Tính từ ngày 12/6 đến nay, chỉ số này giảm khoảng 32%. Việc thị trường bất ngờ mất điểm mạnh thời gian gần đây được cho là do sự bùng nổ của hoạt động giao dịch ký quỹ, nhiều công ty dử dụng chính cổ phiếu do họ phát hành làm tài sản đảm bảo để vay ngân hàng. Điều đó có nghĩa là họ sẽ mất mát rất lớn khi giá cổ phiếu bắt đầu giảm mạnh.
Nick Lawson chuyên gia tại Deutsche Bank cho rằng, doanh nghiệp Trung Quốc ngừng giao dịch hàng loạt là do nhiều công ty vay ngân hàng và thế chấp bằng cổ phiếu.
Theo ước tính của các chuyên gia Nomura, các khoản vay dạng này có thể lên tới 500 đến 600 tỷ nhân dân tệ (80-96 tỷ USD). 
Tương tự ở Mỹ, nhiều doanh nghiệp năng lượng thế chấp ngân hàng bằng dự trữ dầu và khí đốt,  khi giá dầu bắt đầu giảm sâu, các tài sản này được định giá lại ở mức thấp hơn, khiến lượng tín dụng mà các doanh nghiệp có thể tiếp cận cũng giảm xuống. Do đó giá giảm càng sâu thì áp lực càng tăng mạnh.
Cách dễ nhất để ngăn chặn vòng luẩn quẩn này của các doanh nghiệp Trung Quốc là ngừng giao dịch cổ phiếu. Để hỗ trợ, giới điều tiết Trung Quốc hôm qua cũng ban hành quy định theo đó cấm các cổ đông nắm từ 5% cổ phần trở lên không được bán cổ phiếu trong vòng 6 tháng tới.
Minh Phương
Theo Bloomberg