menu search
Đóng menu
Đóng

World Bank hạ dự báo kinh tế toàn cầu, cảnh báo Fed hoãn nâng lãi suất

08:53 11/06/2015

Vinanet - Mỹ nâng lãi suất sớm sẽ ảnh hưởng xấu đến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu, gây biến động tỷ giá mạnh.

Ngân hàng thế giới (World Bank – WB) hôm qua đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2015 xuống 2,8%, so với dự báo 3% trước đó. 
Ấn Độ được dự báo là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất lần đầu tiên trong năm nay với tốc độ tăng trưởng 7,5%, cao hơn so với dự báo 6,4% trước đó.
Tuy nhiên, WB hạ dự báo tăng trưởng chung của nhóm các nước đang phát triển xuống dưới 4,4% so với dự báo 4,8% trước đó, chủ yếu do suy giảm tăng trưởng ở Brazil và Nga.
WB cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ xuống 2,7%, so với 3,2% trước đó, và nhích nhẹ lên 2,8% vào năm 2016.
Theo WB, giá hàng hóa giảm, đặc biệt giá dầu giảm tới gần 40% kể từ năm ngoái sẽ ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu hàng hóa nhiều hơn so với dự đoán. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá hàng hóa giảm sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu đó là lý do tại sao WB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2016 và 2017.
Tuy nhiên, WB cũng cảnh báo, các nước nên sẵn sàng cho kịch bản Mỹ nâng lãi suất bởi điều này sẽ khiến các nước đang phát triển gánh chi phí lãi vay cao hơn.
Kaushik Basu, kinh tế trưởng WB cho rằng, Fed nên hoãn nâng lãi suất đến năm sau để tránh tình trạng biến động tỷ giá diễn biến xấu hơn nữa và kéo tụt tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
"Theo quan điểm của riêng tôi, việc Mỹ nâng lãi suất sớm có thể gây biến động tỷ giá lớn, USD mạnh lên sẽ không có lợi cho kinh tế Mỹ và tác động tiêu cực đến cả các nền kinh tế khác, ông Basu nói.

                                                                                                  Minh Phương
Theo Reuters