menu search
Đóng menu
Đóng

Hy Lạp vượt trở ngại cuối cùng để đàm phán ở lại Eurozone

09:12 23/07/2015

Vinanet - 
Hy Lạp thông qua gói cải cách thứ 2 theo yêu cầu của chủ nợ.
Quốc hội Hy Lạp vừa chính thức thông qua gói cải cách mới nhằm mở đường cho đàm phán cứu trợ theo yêu cầu của chủ nợ. Đề xuất cải cách này nhận được ủng hộ của ít nhất 151 nghị sỹ trong tổng số 300 nghị sỹ Quốc hội.

Gói cải cách gồm các biện pháp nhằm đảm bảo các khoản tiền gửi ở ngân hàng và tăng tốc tiến trình pháp lý. Đây được coi là điều kiện tiên quyết cuối cùng trước khi Hy Lạp có thể bắt đầu đàm phán với chủ nợ về gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro.

Các quy định mới trong lĩnh vực ngân hàng về lý thuyết sẽ bảo vệ người đóng thuế phải chi trả cho những thiệt hại mà ngân hàng gây ra. Ngoài ra, các tài khoản tiền gửi tiết kiệm trị giá dưới 100.000 euro (137.000 USD) sẽ được an toàn theo cơ chế bảo lãnh tiền gửi, số lớn hơn 100.000 euro có thể phải chịu thiệt thòi ở mức nhất định. Cổ đông, chủ nợ lớn sẽ là người chịu thiệt hại trước tiên thay vì người gửi tiền trong trường hợp ngân hàng phá sản.
Tuy nhiên, những cải cách này sẽ chưa có hiệu lực cho đến đầu năm 2016. Quy định được đưa ra sau khi hệ thống ngân hàng Hy Lap bị rút ròng hơn 40 tỷ euro kể từ cuối tháng 12 năm ngoái do lo ngại chính phủ vỡ nợ và nguy cơ Hy Lạp rút khỏi eurozone.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết, ông sẽ thực hiện chương trình theo yêu cầu của chủ nợ mặc dù cho rằng những chính sách này không phù hợp. Ông cam kết sẽ bằng mội cách để đạt được thỏa thuận cuối cùng.
Minh Phương
Theo Bloomberg, AP