menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ: Thâm hụt thương mại tháng 3 giảm và xuất khẩu thấp nhất trong năm năm

14:49 19/04/2016

Thâm hụt thương mại của Ấn Độ tháng 3 thu hẹp, giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống 5,07 tỷ USD, mức thấp nhất trong năm năm, do nhập khẩu sụt giảm với tốc độ nhanh hơn xuất khẩu, dữ liệu cho thấy vào ngày 18/4.

Mặc dù xuất khẩu cho năm kết thúc vào tháng 3 là mức thấp nhất kể từ niên khóa 2010/11, giảm 15,85% so với năm trước, thâm hụt thương mại thu hẹp cho thấy Ấn Độ - nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba của thế giới - đã được hưởng lợi ròng của sự sụt giảm của giá dầu .

 Sự thay đổi tích cực trong các điều khoản của thương mại đã giúp bảo vệ Ấn Độ khỏi một nền kinh tế toàn cầu chậm lại và hỗ trợ kinh tế nước này tốt hơn so với các nền kinh tế mới nổi lớn khác, tăng trưởng kinh tế tăng nhanh hơn của Trung Quốc trong khi Brazil và Nga sụt giảm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết triển vọng tăng trưởng xuất khẩu vẫn ảm đạm, với Tổ chức Thương mại Thế giới dự báo thương mại toàn cầu sẽ tăng 2,8% trong năm 2016.

 "Chúng tôi dự báo xuất khẩu của Ấn Độ tiếp tục giảm trong tài khóa 2016/17 do tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm và giá hàng hóa vẫn còn ảm đạm," Chua Han Teng tại  Nghiên cứu chỉ số BMI, một đơn vị của cơ quan xếp hạng Fitch cho biết.

 "Ngoài ra, sức mạnh đồng rupee Ấn Độ trong tỷ giá thực sẽ có tác động tiêu cực đến xuất khẩu" ông nói.

 Xuất khẩu hàng hóa trong tháng 3 giảm 5,5% so với năm trước xuống 22,7 tỷ USD, số liệu của Bộ Thương mại và Công nghiệp cho thấy.

 Đối với tài khóa 2015/16, tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 15,9% so với một năm ngoái xuống 261,1 tỷ USD. Nhập khẩu giảm 15,3% còn 379,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

 Tại châu Á, xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tháng ba - lần đầu tiên trong chín tháng, một dấu hiệu của sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

 Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến ​​tăng trưởng 7,5% trong năm nay và năm tới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế. thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này nằm dưới sự kiểm soát ở mức 1,3% của tổng sản phẩm quốc nội trong quý đến tháng 12.

 Kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ chỉ chiếm 1,7% thương mại thế giới, so với gần 12% của Trung Quốc. Thủ tướng Narendra Modi đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của nước này sẽ đạt 5% thương mại toàn cầu vào năm 2020. Các nhà phân tích nghi ngờ liệu điều này sẽ xảy ra hay không.

 "Với sự phát triển của cải cách là cần thiết để hỗ trợ một ngành xuất khẩu sôi động vẫn còn chậm, tham vọng của chính phủ nhằm tăng giá trị xuất khẩu gần gấp đôi trong giai đoạn 2020/21 đang ngày càng không thực tế," nhà kinh tế Ấn Độ Shilan Shah của Capital Economics cho biết.

 Các nhà xuất khẩu cho biết sự chậm trễ của chính quyền Modi trong việc ký kết hiệp định thương mại tự do, chẳng hạn như với Liên minh châu Âu, và các chính sách tìm kiếm để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước đã làm tổn thương triển vọng xuất khẩu của Ấn Độ, mặc dù họ vẫn lạc quan.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters