menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 02/12/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:22 02/12/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 02/12/2021.
Giá ngô có khả năng sẽ duy trì đà hồi phục trong phiên hôm nay
Giá ngô mở cửa phiên sáng nay chỉ đang giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu. Tâm lí dè chừng hơn đối với thị trường nông sản đã xuất hiện từ phiên hôm qua khi giá chỉ biến động trong biên độ hẹp và tạo ra cây nến Inside Bar. Chuỗi phiên biến động mạnh đầu tuần do lực bán tháo ồ ạt trước lo ngại về biến thể Omicron đã giảm bớt.
Tuy nhiên ảnh hưởng của biến thể này đến kinh tế toàn cầu vẫn đang còn là yếu tố rủi ro tiềm ẩn và chưa rõ ràng. Đặc biệt là khi Mỹ vừa công bố ca nhiễm Omicron đầu tiên, tác động tiêu cực đến thị trường tài chính. Trong thời gian tới, bất kì thông tin mới nào về diễn biến Covid cũng sẽ có ảnh hưởng đáng kể đối với ngô.
Các thông tin cơ bản vốn tạo đà tăng và hỗ trợ trước đó cho giá ngô dường như đang có tác động yếu dần và bị lấn át bởi các thông tin vĩ mô. Trong đó, sản lượng ethanol hàng tuần nhìn chung đã trở lại mức trước đại dịch, duy trì trên mức 1 triệu thùng/ngày trong 8 tuần liên tiếp. Tỉ suất lợi nhuận đạt mức ổn định là động lực chính giúp thúc đẩy nhu cầu tiệu thụ ngô trong ngành công nghiệp này.
Khánh Linh
 
Lực bán mạnh ở các vùng kháng cự cứng sẽ là yếu tố kìm hãm đà tăng của thị trường cà phê
Cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt hồi phục trong phiên hôm qua. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3/2022 tăng 0.41% lên 233.3 cents/pound, hợp đồng Robusta đóng cửa với mức tăng mạnh 2.4% lên 2314 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở tiếp tục được thu hẹp lại còn 55% chiết khấu cho giá Robusta.
Mức tăng của giá Arabica có phần khiêm tốn hơn, bởi trước đó, giá đã tăng quá mạnh khiến cho mức chênh lệch giữa hai Sở có lúc đã lên tới gần 60%. Đồng thời, việc nắm giữ số lượng vị thế mua cao nhất trong vòng một năm cũng là yếu tố khiến cho các quỹ phải tất toán một phần vị thế để tránh khỏi những rủi ro thanh khoản.
Trái lại, những nỗi lo về nguồn cung đang tiếp tục hỗ trợ cho giá Robusta bứt phá. Trong tháng 11, Indonesia đã xuất khẩu 355,327 bao cà phê Robusta, giảm gần 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu trong hai tháng đầu của niên vụ cà phê tính từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022 đạt 573,757 bao, thấp hơn 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở Bờ Biển Ngà, nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu ở Tây Phi, cũng công bố xuất khẩu cà phê trong tháng 10 là 59,050 bao, giảm 74.64% so với cùng tháng năm ngoái.
Tiên Phạm
 
Nguồn cung ổn định trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ chưa hồi phục sẽ là yếu tố khiến giá đồng giảm mạnh
Giá đồng có phiên giảm thứ hai liên tiếp với mức đóng cửa thấp hơn 0.8% về 4.248 USD/pound. Các nhà đầu tư hiện không còn quá lo lắng đối với nguồn cung đồng trên toàn cầu, bởi nhờ đà tăng vượt trội của kim loại này trong năm vừa qua, rất nhiều dự án khai thác đồng mới đã được mở ra và sẽ làm tăng nguồn cung đồng trong các năm sắp tới.
Tiêu biểu phải kể đến dự án cụm mỏ Kamoa – Kakula ở Cộng hòa Congo, với sản lượng ước tính lên tới 400,000 tấn mỗi năm, và trở thành mỏ đồng lớn nhất ở Châu Phi. Giám đốc điều hành của công ty Codelco, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới cho biết, giá đồng dự kiến sẽ giảm 12% mỗi năm cho đến năm 2024 do tình trạng cung vượt quá cầu trong những năm sắp tới.
Về phía nhu cầu, so với nguồn cung đang được kỳ vọng sẽ tăng mạnh, nhu cầu tiêu thụ đồng hiện tăng trưởng không quá đáng kể. Ở Trung Quốc, nhà tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, khi thời điểm cuối năm đến gần, tất cả các công ty sẽ gấp rút hoàn thành các dự án, nhưng do nguồn vốn eo hẹp và ảnh hưởng của lễ hội mùa xuân đến sớm hơn các năm trước, nên sự tăng trưởng trong tiêu thụ của tháng 12 sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
Tiên Phạm
 
Rủi ro đang gia tăng trên thị trường, giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong phiên tối
Giá dầu tiếp tục suy yếu vào ngày hôm qua với các thông tin mới từ dịch COVID-19. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 0.92% xuống 65.57 USD/thùng trong khi Brent giảm 0.52% xuống 68.87 USD/thùng.
Hiện tại, không có thông tin nào tạo ra tín hiệu bám mạnh như các tin tức xung quanh chủng Omicron. “Buy the rumours, sell the news”, thị trường hiện tại đang phản ứng mạnh với các tin tiêu cực hơn là tin tích cực. Liên tục từ đầu tuần đến giờ, thị trường biến động theo 1 hình mẫu khá giống nhau, với giá tăng mạnh trong phiên sáng tuy nhiên lại quay đầu trong phiên tối. Có thể thấy yếu tố đầu cơ đang chi phối thị trường hiện tại, chứ thực tế giá chưa xác định được xu hướng rõ ràng.
Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại có thể thấy trong ngắn hạn, xác xuất giá tăng không còn nhiều, với hầu hết giới phân tích đều hạ triển vọng giá cho đến quý I năm sau. Đặc biệt trong khoảng thời gian 2 tuần khi các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu các đặc tính của biến thể Omicron lên vắc-xin và lên người bệnh, các tin tiêu cực vẫn sẽ có xu hướng áp đảo thị trường.
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc