menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 16/5/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

08:32 17/05/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 16/5/2022.
Tiến độ gieo trồng đậu tương có thể sẽ tiếp tục bị gián đoạn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương đã tạo gapup và tăng mạnh theo xu hướng chung của toàn nhóm nông sản. Trong suốt hơn 2 tháng qua, xu hướng chung của đậu tương vẫn chỉ đang nằm trong khoảng đi ngang. Sau khi chạm hỗ trợ 1580 trong tuần trước, giá đã bật lên liên tiếp trong 4 phiên vừa qua. Mặc dù nguồn cung không quá thắt chặt như 2 mặt hàng nông sản còn lại là ngô và lúa mì nhưng với nỗi lo ngại về an ninh lượng thực toàn cầu đang gia tăng, giá đậu tương có khả năng sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng này.
Triển vọng mùa vụ tại Mỹ là đang yếu tố chính tác động lên nguồn cung. Trong tuần này, dự báo thời tiết cho thấy bão và mưa lớn sẽ tiếp tục quay trở lại Midwest, khu vực gieo trồng đậu tương chính của Mỹ. Đặc biệt, ở một số bang như Kansas, Missouri, hay bang sản xuất lớn như Iowa, gió lớn sẽ khiến cho hoạt động gieo trồng tiếp tục bị trì hoãn. Tiến độ hiện tại mới chỉ bằng 1/3 so với cùng kì niên vụ trước và nếu thời tiết vẫn không cải thiện thì khoảng cách này sẽ tiếp tục được nới rộng. Sản lượng đậu tương cho niên vụ 22/23 sẽ gặp phải rủi ro bị thiệt hại do hạn hán hoặc sương giá trong giai đoạn cây trồng chưa kịp phát triển. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương có thể sẽ hướng tới vùng 1700 trong tuần này.
Ngoài ra, tình trạng đậu tương ở 2 quốc gia Nam Mỹ cũng kém khả quan. Nếu như chất lượng đậu tương ở Argentina đang ở mức thấp nhất cả niên vụ do ảnh hưởng của sương giá, thì xuất khẩu của Brazil niên vụ 22/23 cũng vừa bị hãng tin Safras & Mercado vừa cắt giảm dự báo đi 3.5 triệu tấn so với báo cáo trước đó. Mặc dù không tác động “bullish” tới giá do phần nào đã được phản ánh vào giá nhưng đây cũng là yếu tố hỗ trợ giá sẽ không giảm sâu nếu xuất hiện dấu hiệu fill lại gap.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê nhiều khả năng vẫn tiếp tục giảm trong phiên cuối tuần
Trong khi giá Arabica trên Sở Newyork có sự phục hồi sau 2 tuần giảm trước đó, do lo ngại về sương giá ở Brazil, thì giá Robusta trên Sở London tiếp tục suy yếu, về mức thấp nhất kể từ đầu tháng Ba tới nay.
Sang đến tuần này, thông tin mà thị trường quan tâm nhất hiện nay vẫn sẽ là báo cáo Sản lượng cà phê 2022 lần thứ 2, được công bố vào 19h tối thứ Năm tới (19/05). Các số liệu của báo cáo tháng Năm thường phản ánh rõ nét nhất ảnh hưởng từ thời tiết đến mùa vụ trong giai đoạn phát triển quan trọng vừa rồi. Chính vì thế, tâm lý chờ đợi báo cáo nhiều khả năng sẽ khiến giá không biến động quá nhiều trong đầu tuần này.
Trong phát biểu mới nhất của mình, Chủ tịch Goldman Sachs Lloyd Blankfein thúc giục các công ty và người tiêu dùng chuẩn bị cho kịch bản Mỹ suy thoái. Đối với các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu như cà phê, thì suy thoái kinh tế luôn tác động “bearish” rất mạnh đến giá.
Về mặt kỹ thuật, giá cà phê đang bước vào “downtrend” sau khi giá đã giảm khoảng 20% từ mức đỉnh gần nhất. Sau phiên tăng mạnh giữa tuần trước, giá bị cản lại bởi đường SMA20 và hướng lại về cạnh dưới của dải Bollinger hướng xuống. RSI cũng đang ở dưới đường trung bình, tuy nhiên MACD cắt lên Signal ở dưới mức 0, cho thấy nhiều khả năng giá sẽ vẫn giằng co tại vùng 210 – 215 cents. Việc mở vị thế mua hay bán tại đây đều sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và giới đầu tư nên đứng ngoài để chờ báo cáo.
Đối với Robusta, với đà suy yếu liên tiếp 3 tuần và bối cảnh kinh tế kém khởi sắc, nhiều khả năng giá sẽ test lại hỗ trợ tâm lý quan trọng 2000 USD trong tuần này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Bảo Trung
 
Giá đồng có thể tiếp tục sụt giảm do các chính sách nới lỏng thận trọng của Trung Quốc
Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng đang có xu hướng giảm sau một loạt các số liệu tiêu cực trong bức tranh kinh tế của Trung Quốc đã được công bố.
Các chính sách của Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa thể đạt được hiệu quả rõ rệt trong việc phục hồi kinh tế. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê của quốc gia này, tăng trưởng sản lượng công nghiệp đã giảm gần 3%, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ đầu năm 2020.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và mới đây là Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã quyết định tăng lãi suất, Trung Quốc vẫn đang tìm cách cân đối giữa việc giữ giá đồng Nhân dân tệ của mình, đồng thời thúc đẩy hoạt động đầu tư sản xuất. Theo Bloomberg, các nhà kinh tế đang còn nhiều ý kiến trái chiều về mức thay đổi của lãi suất cho vay cơ bản tại Trung Quốc được đưa ra vào cuối tuần này. Trong đó, hơn 50% cho rằng lãi suất sẽ không thay đổi, trong khi những người còn lại dự đoán giảm 5 đến 15 điểm cơ bản.
Có thể thấy rằng, không gian kích thích tăng trưởng kinh tế tại thị trường tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới đang bị “bóp nghẹt”. Mặc dù đầu tư cơ bản và hạ tầng đã được đẩy mạnh, nhưng rất có thể quá trình phục hồi và tăng trưởng sẽ lâu hơn dự kiến. Nền sản xuất trì trệ vẫn tạo ra áp lực tới nhu cầu tiêu thụ đồng trong thời gian tới.
Hơn nữa, tại Thượng Hải, phó thị trưởng cho biết thành phố sẽ bắt đầu mở một số dịch vụ như siêu thị, hiệu thuốc từ thứ Hai, nhưng những hạn chế về di chuyển vẫn phải được duy trì tới cuối tháng 5. Việc kiên quyết với chính sách Zero-Covid và sự khiêm tốn trong nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích tăng trưởng sẽ chưa thể hỗ trợ giá đồng trong các phiên giao dịch sắp tới.
Về mặt kỹ thuật, trên khung H4, giá đồng đang giảm trở lại sau khi chạm đường kháng cự động EMA 34 và vẫn chưa rớt khỏi vùng hỗ trợ cứng 4.06 USD/pound. Các nhà đầu tư có thể mở vị thế bán với kỳ vọng chốt lời ở mức giá 4.06 USD/pound.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hạnh
 
Giá dầu sẽ chịu thêm nhiều áp lực giảm trong ngày giao dịch đầu tuần
Sau khi đóng cửa trái chiều trong tuần trước, thị trường dầu thô tiếp tục có những diễn biến giao dịch khá ảm đạm trong phiên đầu tuần này. Giá dầu tăng sau khi mở cửa, nhưng đang có dấu hiệu đảo chiều giảm trở lại sau thông tin tiêu cực về thông lượng dầu thô của Trung Quốc. Theo đó, sản lượng lọc dầu của nước này trong tháng 4/2022 đã giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái và tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Đây là hệ quả của chính sách “zero Covid” và như chúng tôi đã dự báo trước đó, sẽ là thông tin “bearish” nhất đối với thị trường dầu thô trong trung và dài hạn. Lực bán thậm chí sẽ còn mạnh lên trong ngày hôm nay khi doanh số bán xe trong tháng 4 của Trung Quốc giảm tới 48% so với năm 2021, cho thấy triển vọng tiêu thụ nhiên liệu sẽ sụt giảm rất mạnh tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Cũng là thông tin gây áp lực lên giá trong sáng nay, Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia cho biết nước này vẫn đang đi đúng lộ trình tăng sản lượng khai thác dầu thô lên mức 13 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2026 và đầu năm 2027. Bên cạnh đó, theo Reuters, các nhà đầu tư đang có tâm lý chốt lời sau khi giá dầu tăng mạnh vào ngày thứ sáu tuần trước, và giá cũng đã lên vùng trên của các khoảng giao dịch trong trung hạn.
Bên cạnh các tin tức liên quan đến cung – cầu, các nhà đầu tư sẽ phải dành sự quan tâm đặc biệt đối với các thông tin liên quan tới tình hình địa chính trị tại khu vực châu Âu và Nga trong vài ngày tới. Mới đây, Phần Lan đã xác nhận sẽ từ bỏ lập trường trung lập và nộp đơn xin gia nhập NATO. Thụy Điển cũng ngay xác nhận điều tương tự, đặt khu vực Đông Âu vào tình trạng căng thẳng mới sau xung đột tại Nga và Ukraina. Việc NATO và Nga phản ứng và quyết định thế nào với đơn xin gia nhập của hai quốc gia này có thể sẽ tạo ra các diễn biến mới, khó lường hơn đối với nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga sang châu Âu.
Trên biểu đồ kĩ thuật 4 giờ của dầu WTI tháng 6, RSI đang hướng xuống và sẽ dần quay trở lại mức trung bình, trong khi Bollingerbands không còn mở rộng và đang có xu hướng bó hẹp lại. Kháng cự ở gần 112 USD kết hợp với sự suy yếu của các chỉ báo có thể sẽ khiến giá dầu tiếp tục giảm trong ngày hôm nay. Không loại trừ mức giảm tương đối lớn, từ 3 – 4 USD khi đóng cửa. Theo chúng tôi, việc mở vị thế bán ở gần kháng cự sẽ an toàn hơn, nhưng nên chốt lời ngắn, không nên kéo dài vị thế dài ngày khi thị trường đang có nhiều biến số khó đoán.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc