menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 24/6/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:08 24/06/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 24/6/2021.
Thời tiết phân hoá mạnh ở Midwest khiến nguồn cung đậu tương Mỹ trở nên khó dự đoán
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, dầu đậu tương là điểm sáng của thị trường nông sản với mức tăng mạnh nhất, trong khi diễn biến đậu tương khá trầm lắng và kết phiên chỉ giảm không đáng kể 0.15%.
Đậu tương đóng cửa ngay trên mức hỗ trợ tâm lý 1300. Tốc độ bán hàng chậm hơn của Argentina do đồng nội tệ tăng giá khiến cho đậu tương Mỹ có tính cạnh tranh hơn. Các đơn hàng gần đây trong báo cáo Daily Export Sales cho thấy việc giá đậu tương giảm mạnh tuần trước đã giúp kích thích nhu cầu tăng lên trong ngắn hạn.
Dự báo thời tiết cho thấy bang Iowa và các khu vực lân cận phía Đông của Midwest sẽ có mưa lớn xuất hiện, cung cấp độ ẩm cho cây trồng ở đây trong 5 ngày tới. Đặc biệt, Iowa là bang đã trải qua thời tiết khắc nghiệt trong thời gian vừa qua với 40% diện tích bao phủ bởi hạn hán nghiêm trọng nên lượng mưa lớn ở đây sẽ có tác động lớn trong việc cải thiện chất lượng đậu tương. Tuy nhiên, ở Dakotas và Minnesota, nguy cơ triển vọng mùa vụ sẽ tiếp tục xấu đi do độ ẩm vẫn duy trì ở mức rất thấp trong vài tuần qua. Nếu mối đe dọa về thời tiết ở phía Bắc và phía Tây Midwest kéo dài thêm vào tháng 7, thì có khả năng lớn nguồn cung đậu tương niên vụ 2021/22 sẽ bị thắt chặt hơn nữa và tỷ lệ tồn kho / sử dụng dự kiến sẽ ở mức thấp thứ ba trong kỷ lục. Đây có thể sẽ là yếu tố “bullish” tiềm ẩn đối với giá đậu tương.
Mở cửa sáng nay, đậu tương vẫn giao dịch quanh mức 1300 cent/giạ. Ở góc nhìn kĩ thuật, giá đang tạo đáy sau cao hơn đáy trước trong khi RSI lại tạo đáy sau thấp hơn, làm xuất hiện mô hình phân kì ẩn và là tín hiệu cho nhịp tăng giá. Trong vài phiên tới, có thể giá đậu tương sẽ tiến tới vùng kháng cự 1330.

Tong hop cac ban tin ngay

Dầu đậu tương tăng mạnh nhờ ảnh hưởng từ đà tăng của dầu cọ Malaysia và dầu thô. Giá dầu đậu tương đang hướng lên đường trung bình động SMA 20 ngày từ dải dưới của Bollinger Bands, RSI hướng lên cho thấy trong phiên hôm nay, mặt hàng này có thể sẽ test lại mức kháng cự 60.
Khô đậu tương giảm gần 2% trong phiên hôm qua do áp lực từ mức tăng của dầu đậu tương và sản lượng ép dầu của Argentina tăng lên trong tháng 5. Khô đậu tương đang ở trong xu hướng giảm mạnh với biên độ Bollinger Band mở rộng. Tuy nhiên, RSI đang ở mức quá bán và giá đang sắp chạm kháng cự nên trong phiên hôm nay, khô đậu tương có thể hồi phục nhẹ lên vùng 365.
 
Thị trường Cà phê có thể tiếp tục đi ngang
Kết thúc phiên giao dịch 23/6, sắc xanh đã quay trở lại với thị trường Cà phê. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE US tăng 1.18% lên 153.9 cents/pound còn giá Robusta kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE EU tăng 1.63% lên 1623 USD/tấn.
Giá Cà phê cũng được hưởng lợi tích cực từ đà tăng của thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua khi hầu hết các mặt hàng đều đóng cửa với sắc xanh. Các thông tin cơ bản về cung cầu dường như không còn quá ảnh hưởng đến diễn biến giá trong thời gian gần đây. Cụ thể, báo cáo của USDA dự báo nguồn cung Cà phê Robusta sẽ tăng trong niên vụ tới không quá cản trở tới đà tăng của giá. Do đó, thị trường hiện nay đang được dẫn dắt bởi đồng USD và sự luân chuyển dòng vốn liên thị trường. Đồng USD suy yếu vào đầu phiên hôm qua khiến cho lực mua vào của cả hai mặt hàng mạnh đều mạnh ngay khi mở cửa. Thêm vào đó, việc thị trường chứng khoán Mỹ suy yếu trong phiên hôm qua cũng khiến cho các nhà đầu tư gia tăng hứng thú với thị trường hàng hóa.
Từ góc nhìn kỹ thuật, giá Arabica đang được hỗ trợ bởi mốc Fibonacci 61.8 tương đương với mức 151 cents/pound. Hiện chỉ số Dollar Index đang tăng, rất có thể sẽ gây áp lực lên lực mua vào đầu phiên. Lực mua dưới trung bình và chỉ số RSI vẫn nằm dưới mức 50 cho thấy đà tăng lần này không bền vững và thị trường chưa có động lực để bứt phá. Trong phiên hôm nay giá có thể vẫn dao động trong biên độ 150 – 155 cents/pound.

Đối với Cà phê Robusta, giá đang dao động rất ổn định trong biên độ 1595 – 1630 USD/tấn và vẫn có thể tiếp tục duy trì trong phiên hôm nay. Dù lực mua trên trung bình nhưng phe mua thất bại trong việc đưa giá vượt lên mức 1630 USD. Chênh lệch giá giữa hai sàn vẫn ở mức cao, củng cố cho triển vọng tăng giá của Robusta so với giá Arabica. Trong phiên hôm nay, giá được dự báo sẽ test lại mốc 1630 USD và có thể tăng tới 1640 USD, nhưng khả năng cao, lực bán sẽ khiến cho giá quay đầu ở ở khu vực này.
 
Sắc đỏ có thể quay lại với thị trường kim loại quý trong hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch 24/6/2021, giá của các mặt hàng kim loại quý đồng loạt tăng. Giá Bạc tăng gần 1% lên 26.11 USD/ounce, giá Bạch kim tăng 1.5% lên 1086.5 USD/ounce.
Thị trường kim loại quý được hỗ trợ tích cực nhờ sự suy giảm của đồng USD và thị trường chứng khoán trong phiên hôm qua. Đà tăng bị hạn chế phần nào vào cuối phiên khi đồng bạc xanh tăng giá trở lại. Tuy nhiên, sau một tuần đầy biến động bởi tín hiệu thắt chặt chính sách tiền tệ từ FED, thì dường như thị trường không phản ứng quá mạnh với các tin tức hay diễn biến của đồng USD. Chắc hẳn, dư âm của cú bán tháo tuần trước vẫn chưa qua đi và các nhà đầu tư đều đang ở trong trạng thái thận trọng trước từng diễn biến của thị trường.
Điều này phản ánh rõ nhất ở thị trường Vàng và Bạc, hai kim loại nổi bật với vai trò trú ẩn an toàn. Giá Vàng đang đi ngang trong biên độ 1763 – 1783 USD/ounce, còn giá Bạc đang tích lũy trong biên độ 25.7 – 26 USD/ounce. Ở thị trường Bạch kim, giá đã “bốc hơi” 15% kể trong vòng một tháng trở lại đây, tiệm cận với mốc hỗ trợ tâm lý 1000 USD/ounce khiến cho lực mua vào mạnh hơn so với Vàng và Bạc. Hiện nay, thị trường kim loại quý vẫn thiếu một chất xúc tác để giá bứt phá.
Trong hôm nay, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ công bố lãi suất, biên bản cuộc họp và rất có thể sẽ đưa ra những tín hiệu thắt chặt. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ công bố số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE và Chỉ số GDP. Ảnh hưởng của các tin tức kinh tế này được cho rằng yếu hơn so với tuần trước, tuy nhiên chúng vẫn có tác động ngắn hạn lên đồng USD và mang lại cho các nhà đầu tư cơ hội lướt sóng ngắn hạn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần chú ý đến sự luân chuyển dòng tiền đầu tư liên thị trường, giữa thị trường trú ẩn an toàn, thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử.
Xét từ góc nhìn kỹ thuật, mức 26 USD vẫn là một mức cản tương đối mạnh với giá Bạc, khi lực bán đầu phiên hôm nay đẩy giá về dưới mức này. Các tín hiệu mua vào vẫn còn yếu ớt khi chỉ số RSI vẫn nằm dưới mức 50. Trong hôm nay, giá có thể giảm và test lại mức cản 25.7 USD/ounce.

Đối với Bạch kim, tuy lực mua bắt đáy thúc đẩy giá tăng liên tiếp trong ba phiên gần đây, nhưng chỉ số RSI vẫn nằm dưới mức 50 và khối lượng giao dịch chỉ xấp xỉ mức trung bình. Điều này báo hiệu một đà tăng thiếu bền vững của giá Bạch kim. Trong phiên hôm nay giá có thể giao động trong biên độ 1070 – 1100 USD/ounce.
 
Lựa chọn nào cho OPEC trong cuộc họp sắp tới?
Giá dầu tăng trở lại trong phiên hôm qua với giá WTI tăng 0.32% lên 73.08 USD/thùng, giá Brent tăng 0.51% lên 75.19 USD/thùng khi tồn kho giảm mạnh hơn dự kiến theo Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA. Giá duy trì đà tăng từ đầu tháng khi nguy cơ thiếu hụt nguồn cung dầu thô ngày càng trở nên rõ ràng khi các công ty dầu khí tại Mỹ hạn chế đầu tư trong khi OPEC vẫn tỏ ra khá thận trọng trong các cuộc họp chính sách hàng tháng.
Tuy nhiên, áp lực gia tăng sản lượng trong nhóm OPEC đang tăng dần lên, khi mức giá cao đang khiến cho nhóm này có nguy cơ mất thị phần vào tay các đối thủ. Theo dữ liệu của Reuters, tỷ lệ dầu nhập khẩu từ Trung Đông của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 25 tháng.

Ấn Độ nhập khẩu dầu thô khoảng 2.8 triệu thùng/ngày từ OPEC trong năm 2020, tương đương với khoảng 9% tổng xuất khẩu của nhóm và do đó là thị trường khá quan trọng với các thành viên. Trong tháng 5 vừa qua, thị phần của OPEC tại Ấn Độ đã giảm từ 67.9% xuống 52.7% trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2019, khi các nhà máy lọc dầu tìm kiếm nguồn nhiên liệu thay thế từ các nước Mỹ Latinh, Mỹ, Địa Trung Hải. Thị phần dầu nhập khẩu từ Canada đã tăng khoảng 3 lần trong 1 tháng.
Đương nhiên trong trường hợp các nhà máy sản xuất dầu đá phiến của Mỹ tiếp tục hạn chế gia tăng sản lượng, OPEC sẽ có thêm khả năng chi phối thị trường và bù đắp lượng sụt giảm tại Ấn Độ. Tuy nhiên, với mức giá đủ cao, các hãng sản xuất dầu đá phiến sẽ có thêm động lực quay lại thị trường và tranh giành thị phần với OPEC. Mặc dù đều ủng hộ cắt giảm cac-bon, Canada và Na Uy đều đang hướng đến gia tăng đầu tư, sản xuất “dầu xanh” bằng các công nghệ mới để hạn chế khí thải, thay vì chuyển hoàn toàn sang “năng lượng xanh”.
Theo Wall Street Journal, OPEC đang thảo luận mức tăng 500,000 thùng/ngày từ tháng 8. Tuy nhiên với con số ước tính thiếu hụt 3 triệu thùng/ngày, mức tăng này không có nhiều ý nghĩa. Nếu kế hoạch này thành hiện thực, giá dầu có khả năng tiến tới gần 80 USD/thùng trong thời gian tới.
Giá dầu WTI nhiều khả năng sẽ giao dịch trong khoảng hẹp ngày hôm nay ở mức 73-73.5 USD/thùng. Sẽ cần có thêm các thông tin tích cực hơn để giá tiến tới tới vùng 75 USD/thùng.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Link gốc