menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 25/1/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:02 25/01/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 25/1/2021.
Thời tiết vẫn đang là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương khó có thể quay đầu và giảm mạnh
Mở cửa phiên giao dịch 25/01, giá đậu tương đang tăng vẫn chỉ đang giằng co quanh vùng giá tâm lí 1400. Mặc dù giảm khá sâu trong phiên hôm qua nhưng đậu tương đã nhanh chóng hồi phục hơn một nửa khi đóng cửa. Điều này cũng phần nào thể hiện được tâm lí chung của thị trường hiện tại khi vẫn chưa thể xác định được triển vọng mùa vụ ở Nam Mỹ sẽ thiên về bên nào.
Tuy nhiên, những thiệt hại trong ngắn hạn đã được thể hiện qua các số liệu cắt giảm sản lượng của các tổ chức trên thế giới gần đây là yếu tố giữ cho giá khó có thể quay đầu giảm mạnh.
Mặc dù dự báo thời tiết cho thấy lượng mưa vẫn duy trì ở Argentina trong tuần này trong khi khu vực khô hạn ở miền nam Brazil sẽ được thu hẹp, thời tiết vẫn đang là yếu tố hỗ trợ cho giá. Vẫn chưa có đánh giá tổng hợp nào gắn với thực tế về chất lượng cây trồng sau giai đoạn nắng nóng kỉ lục ở Argentina và mưa nhiều ở Brazil vừa qua.
Các cơ quan nông nghiệp địa phương sát với thực tế nhưng lại thiếu tính tổng quan. Và khi thị trường vẫn còn nghi ngờ về những thiệt hại nặng nề của mùa vụ năm nay thì thời tiết vẫn sẽ là một động lực tăng giá đối với đậu tương.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Áp lực bán của nông dân sẽ tiếp tục khiến cho giá cà phê chịu sức ép
Sắc đỏ tiếp tục duy trì ở thị trường cà phê, với giá Arabica giảm 2.1% còn 233 cents/pound, giá Robusta giảm 0.7% về 2197 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở thu hẹp bớt còn 57.2% chiết khấu cho giá Robusta.
Áp lực bán đang duy trì trên cả hai thị trường trong bối cảnh giá của cả hai mặt hàng cà phê vẫn đang neo ở mức cao. Giá Arabica hiện vẫn cao hơn gần 90% so với cùng thời điểm năm ngoái, còn giá Robusta cao hơn gần 70%. So với các mặt hàng khác như bông hay dầu thô, thị trường cà phê vẫn có mức tăng trưởng vượt trội nhất.
Vì vậy, đây cũng là yếu tố sẽ gây áp lực lên giá, bởi trong bối cảnh nguồn cung cà phê trên toàn cầu không bị thắt chặt, các quỹ sẽ tiến hành cắt giảm vị thế mua để tránh những rủi ro thanh khoản. Bên cạnh đó, việc giá cà phê thế giới đang cao cũng là yếu tố khiến cho nông dân đẩy mạnh bán hàng.
Safras & Mercado cho biết, các nhà sản xuất cà phê Brazil đã bán 32% sản lượng của niên vụ cà phê 2022/23 của họ tính đến ngày 14/1, cao hơn rất nhiều so với mức 19% của niên vụ trước đó. Các yếu tố hỗ trợ trên thị trường cũng không đủ mạnh mẽ để giúp giá hai mặt hàng cà phê tăng mạnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng sẽ không biến động ra khỏi khu vực đi ngang trước khi có nội dung cuộc họp của FED
Giá đồng kết thúc phiên giao dịch đầu tuần giảm hơn 2% về 4.41 USD/pound. Diễn biến của ba phiên giao dịch gần nhất rất tương đồng với giai đoạn từ 12 – 15/1. Giá đồng giảm mạnh khi gặp mức kháng cự 4.6 USD/pound.
Dù giá đồng vẫn đang ở khu vực đi ngang, nhưng lực mua mạnh đã đưa biên độ đi ngang thu hẹp lại và cao hơn, từ 4.35 – 4.6 USD thay vì biên độ 4.2 – 4.5 USD trước đó. Những kỳ vong vào khả năng tăng trưởng của các ngành năng lượng tái tạo đang hỗ trợ cho giá đồng rất nhiều, nhưng các tin tức vĩ mô đang kìm hãm sự bứt phá của thị trường.
Các nhà đầu tư đều đang tỏ ra quan ngại về việc FED sẽ mạnh tay thắt chặt các chính sách tiền tệ, và tăng lãi suất nhiều hơn 3 lần, để giúp Mỹ vượt qua giai đoạn lạm phát tăng mạnh nhất trong vòng bốn thập kỷ.
Đồng USD cũng đang mạnh lên và quay trở lại mức cao nhất trong vòng hai tuần cũng là một yếu tố gây sức ép lên thị trường đồng. Nhu cầu tiêu thụ đang giảm vì kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán của Trung Quốc đang đến gần, nhưng sau đó, triển vọng của thị trường tương đối sáng sủa.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu có khả năng sẽ tăng trở lại trong ngày hôm nay khi các rủi ro giảm dần
Giá dầu chịu áp lực lớn trong phiên hôm qua theo đà chung của các tài sản rủi ro. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.15% xuống 83.3 USD/thùng, giá Brent giảm 1.89% xuống 85.43 USD/thùng.
Mặc dù là đây là phiên đầu tiên giá WTI đóng cửa 2% từ đầu năm 2022, tuy nhiên thực chất đây vẫn chỉ nên xem là một phiên giảm điều chỉnh khi giá duy trì ở vùng cao quá lâu chứ chưa thể cho rằng xu hướng tăng đã bị đảo chiều. Thục chất, giá đã bật tăng trở lại trong cuối phiên sau khi chạm hỗ trợ tại vùng 82 USD/thùng, do đó khả năng cao lực bán cũng sẽ không tăng mạnh trong các phiên còn lại trong tuần này.
Rủi ro lớn nhất trong tuần này chính là khả năng FED tăng lãi suất mạnh để kiểm soát lạm phát. Tuy vậy, nhìn vào các cuộc họp chính sách của FED và các phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell, có thể thấy FED hiện tại đang rất ưu tiên việc ổn định thị trường và do đó thường hay đưa ra các nhận định mang tính trấn an và định hướng thị trường. Do đó, hiếm có khả năng cuộc họp lần này sẽ tạo đưa ra một chính sách bất ngờ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc