Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Đức 5,9 tỷ USD, tăng 4,45% và nhập khẩu từ Đức 2,8 tỷ USD, giảm 11,9% so với năm 2015. Như vậy, năm 2016, Việt Nam đã xuất siêu sang Đức 3,1 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu sang Đức chủ yếu các mặt hàng như điện thoại và linh kiện, giày dép, dệt may, cà phê, thủy sản, máy móc thiết bị…. trong đó điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chủ lực với kim ngạch cao nhất 1,7 tỷ USD, chiếm 29,2% tổng kim ngạch, nhưng so với năm 2015, tốc độ xuất khẩu mặt hàng này sang Đức suy giảm nhẹ, giảm 1,12%. Đứng thứ hai về kim ngạch là mặt hàng giày dép, đạt 764,6 triệu USD, tăng 8,38%, kế đến là hàng dệt may, tăng 3,96%, đạt 726,2 triệu USD…
Nhìn chung, năm 2016, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức đều có tốc độ tăng trưởng dương, số này chiếm 55,1%, trong đó sắt thép là mặt hàng tăng trưởng mạnh vượt trội, tăng 156,59%, ngược lại số hàng hóa với tốc độ tăng trưởng âm chiếm 44,8% và mặt hàng chè giảm mạnh nhất, giảm 64,05%.
Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình xuất khẩu
sang thị trường Đức năm 2016
ĐVT: USD
Mặt hàng
|
Năm 2016
|
So với năm 2015 (%)
|
Tổng
|
5.959.381.160
|
4,45
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
1.743.415.629
|
-1,12
|
giày dép các loại
|
764.676.582
|
8,38
|
hàng dệt, may
|
726.200.421
|
3,96
|
Cà phê
|
493.812.127
|
37,62
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
417.283.111
|
-10,88
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
283.387.319
|
31,60
|
Hàng thủy sản
|
176.324.232
|
-6,62
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
136.892.233
|
-9,39
|
sản phẩm từ chất dẻo
|
113.530.399
|
-3,32
|
gỗ và sản phẩm
|
110.946.324
|
-12,80
|
Hạt điều
|
103.404.864
|
50,07
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
96.843.303
|
13,65
|
sản phẩm từ sắt thép
|
82.826.472
|
-8,72
|
Hạt tiêu
|
65.930.442
|
4,98
|
cao su
|
48.606.995
|
13,06
|
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận
|
46.416.488
|
17,73
|
sản phẩm mây, tre, cói thảm
|
32.015.345
|
-2,60
|
sản phẩm từ cao su
|
27.565.882
|
12,22
|
Nguyên phụ liệu dệt may da giày
|
16.016.743
|
-2,54
|
Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
14.646.720
|
8,99
|
sản phẩm gốm, sứ
|
11.469.079
|
-15,92
|
Hàng rau quả
|
11.437.907
|
-7,35
|
máy ảnh, máy quay phim và linh kiện
|
8.156.010
|
25,63
|
Kim loại thường khác và sản phẩm
|
5.692.489
|
28,13
|
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
4.835.360
|
32,09
|
Sản phẩm hóa chất
|
4.264.846
|
28,69
|
giấy và các sản phẩm từ giấy
|
2.274.360
|
22,75
|
sắt thép các loại
|
1.658.055
|
156,59
|
Chè
|
1.304.205
|
-64,05
|
Ngoài ra, Việt Nam nhập từ Đức chủ yếu các mặt hàng như: Dược phẩm, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, ô tô, linh kiên phụ tùng ô tô….
Nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt – Đức, năm 2016 Thương vụ Việt Nam tại Đức đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Coongg thương tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Diễn đàn góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư giữa Đức và Việt Nam.
Tham dự Diễn đàn có Tham tán Công sứ Thương mại Nguyễn Hữu Tráng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Nguyễn Hồng Lĩnh và Tiến sĩ Phạm Ngọc Kỳ, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức. Về phía Đức có đại diện bang Hessen và thành phố Frankfurt.
Tại Diễn đàn, đại diện Cục xúc tiến thương mại đã trình bày những nét cơ bản của tình hình kinh tế trong nước, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức, đồng thời nhấn mạnh với chính sách kêu gọi và ưu đãi đầu tư hiện nay của Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp Đức nên tận dụng những cơ hội mới mở ra để tăng cường hơn nữa các hoạt động kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam.
Phía Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Đức. Tiến sĩ Jürgen Ratzinger, Giám đốc đối ngoại Phòng Thương mại và Công nghiệp (IHK) thành phố Frankfurt hoan nghênh việc tổ chức Diễn đàn tại Frankfurt, coi đây là sự tiếp tục của mối quan hệ gắn bó giữa Frankfurt với Việt Nam.
Việt Nam được đánh giá là đối tác quan trọng của Đức và IHK luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp hai nước để tăng cường hơn nữa các hoạt động kinh tế, thương mại song phương.
Nguyên Bộ trưởng bang Hessen, thành viên Ban lãnh đạo Tập đoàn đầu tư bảo hiểm „Deutsche Vermögensberatung AG“, ông Udo Corts, nhấn mạnh vai trò của hợp tác giáo dục, đào tạo trong phát triển kinh tế.
Theo ông, các doanh nghiệp Đức cần những thị trường mới đầy tiềm năng như Việt Nam, trong khi Việt Nam cần ở Đức khoa học công nghệ tiên tiến để phát triển bền vững.
Với tư cách thành viên Hội đồng Trường Đại học Việt- Đức (VGU), ông Corts mong muốn doanh nghiệp hai bên quan tâm hơn nữa đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cao cho Việt Nam.
Nguồn: VITIC/TTXVN
Nguồn:Vinanet