menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường Trung Đông, châu Phi còn nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam

16:19 21/11/2017

Vinanet - Sáng nay (21/11), tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “giới thiệu thị trường Trung Đông và châu Phi: Cơ hội giao thương và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa”. Đại diện Đại sứ quán các nước Nam Phi, Mozambique, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất và đông đảo các doanh nghiệp đã tham dự Hội thảo.
Bà Nguyễn Minh Phương, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, nông thủy sản Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường các quốc gia châu Phi, trong đó nổi bật là các mặt hàng gạo, cà phê, rau quả. “Riêng năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu lượng gạo trị giá 422 triệu USD sang thị trường này, tiếp đến là cà phê cũng đạt giá trị trên 180 triệu USD, hạt tiêu 101 triệu USD, hàng thủy sản gần 110 triệu USD. Ngoài ra, máy tính điện tử, linh kiện đạt 117 triệu USD, dệt may 105 triệu USD, điện thoại và linh kiện 750 triệu USD. Với nhu cầu nhập khẩu hàng hóa về phục vụ tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Phi”.
Khu vực Trung Đông – Châu Phi đang được xem như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Năm 2016, kim nghạch nhập khẩu nông sản thực phẩm của các nước châu Phi là 36 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 110 tỷ USD vào 2025. Với thị trường Trung Đông, do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nên 80% lương thực thực phẩm phụ thuộc vào nhập khẩu. Năm 2016, nhập khẩu lương thực, thực phẩm của Trung Đông 40 tỷ USD, dự kiến tăng lên 70 tỷ USD vào 2025.
Trước thực tế các thị trường truyền thống của Việt Nam đang dần tiến đến điểm bão hòa, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới còn nhiều tiềm năng là một hướng đi mới cho các doanh nghiệp Việt Nam. Nhìn vào kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của khu vực châu Phi – Trung Đông, có thể nói hàng Việt Nam còn có rất nhiều cơ hội. Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu của châu Phi đạt khoảng 480 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 khoảng 1.200 tỷ USD. Đối với khu vực Trung Đông, năm 2016, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 807 tỷ USD và năm 2020 dự kiến sẽ lên tới 1.500 tỷ USD.
Thị trường các nước Trung Đông có nhu cầu lớn với nhiều loại nông, lâm thủy sản Việt Nam như gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, cao su tự nhiên, hạt điều, trái cây (đặc biệt là chuối, dứa, chanh..), thủy sản, hàng may mặc, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để đưa hàng vào thị trường Trung Đông, các doanh nghiệp nên để ý tới đặc thù thị trường khu vực Hồi giáo, với những quy định nghiêm ngặt về bao bì, chất lượng sản phẩm và rủi ro trong thanh toán cao do nhiều nhà nhập khẩu Trung Đông không có thói quen mở L/C.
Riêng với châu Phi, sự cạnh tranh quyết liệt từ Trung Quốc và Ấn Độ tại thị trường này do doanh nghiệp Trung Quốc chấp nhận bán hàng trả chậm, trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam thường yêu cầu thanh toán ngay, khiến nhiều đối tác chuyển hướng sang lựa chọn nhập khẩu từ Trung Quốc cũng là một vấn đề đáng lưu ý với các doanh nghiệp.
Nguồn: Phòng Thông tin Kinh tế Quốc tế - VITIC

Nguồn:Vinanet