menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ Công Thương kết nối thêm sàn thương mại điện tử nước ngoài bán nông sản, thực phẩm Việt

16:22 28/05/2021

Ngày 26 và 27/6/2021, thông qua Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tổ chức kết nối cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam với sàn thương mại điện tử Tmall Global (Trung Quốc) và hơn 60 nhà nhập khẩu nông sản, thực phẩm tiềm năng của Trung Quốc.
 
Đây là hoạt động đặc biệt có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh dịch Covid 19 tiếp tục gây cản trở cho hoạt động thương mại truyền thống.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, dịch bệnh Covid 19 vẫn diễn biến căng thẳng, phức tạp, các biện pháp phòng chống dịch đã khiến việc vận chuyển hàng hoá ngày một khó khăn, mất nhiều thời gian. Điều này đặc biệt bất lợi với mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi, sống.
Trong bối cảnh trên, để tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó có việc kiểm nghiệm - kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác, chứng thư xuất khẩu… phù hợp với những quy định cũng như nhu cầu của thị trường Trung Quốc.
Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có sàn Tmall Global.
Chia sẻ tới doanh nghiệp Việt Nam cơ hội kinh doanh với thị trường Trung Quốc dựa trên kênh thương mại điện tử, ông Francis Chow, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh, Tmall Global thông tin, dịch Covid 19 đã tạo động lực lớn thúc đẩy thương mại điện tử của Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt. Hiện nước này có 989 triệu người dùng internet, trong đó có 780 triệu người đang mua sắm trực tuyến. Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã trở thành thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới trong 8 năm liên tiếp.
Giới thiệu về sàn Tmall Global, ông Francis Chow cho biết, Tmall Global có cả 2 hình thức kinh doanh B2C và B2B. Do đó, tham gia sàn thương mại điện tử này, các thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam thể lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với nhu cầu của mình để thực hiện giao dịch với những đối tác trên toàn thế giới.
Thời gian đăng ký gian hàng B2C trên Tmall Global cần từ 7-12 tuần. Trong thời gian này, đội tư vấn của Tmall Global tại Hàng Châu (Trung Quốc) sẽ tư vấn trực tiếp và theo dõi quá trình đăng ký của doanh nghiệp gồm trang trí cửa hàng, logictics, thanh toán, hậu mãi.
Ngoài ra theo ông Francis Chow, doanh nghiệp kinh doanh trên Tmall Global cũng có nhiều lựa chọn hơn khi có thể phân phối độc quyền một thương hiệu hoặc đăng ký cửa hàng nhượng quyền để kinh doanh sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau.
Tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác thành công thị trường Trung Quốc thông qua kênhTmall Global, ông Francis Chow nhấn mạnh, hoạt động quảng bá thương hiệu là một phần quan trọng bởi thương hiệu là tài sản quan trọng của doanh nghiệp và là điểm phân biệt giữa các sản phẩm cùng loại.
Theo ông Francis Chow, các thương hiệu đã được bán hoặc đang trong giai đoạn khởi động cũng nên nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại địa phương và tại Trung Quốc. Đồng thời, ông Francis Chow bày tỏ mong muốn ngày càng có thêm nhiều thương hiệu Việt Nam tham gia vào nền tảng thương mại điện tử của Tmall Global.
Cùng với việc tận dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh khai thác thị trường Trung Quốc, ông Vũ Tiến Hùng, Trưởng đại diện Văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc) cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm để tăng sức cạnh tranh tại thị trường không còn dễ tính này.

Theo lý giải của ông Vũ Tiến Hùng, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ gặp phải những thách thức không hề nhỏ đó là sự cạnh tranh gay gắt của nhiều quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và những nhà cung cấp từ Châu Âu, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, những yêu cầu về truy suất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc nói chung ngày càng khắt khe, nghiêm ngặt.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam có nguyện vọng phát triển tại thị trường Trung Quốc nên đầu tư tìm hiểu kỹ thị trường, nghiên cứu phương thức kinh doanh của đối tác, thói quen của người tiêu dùng đặc biệt là các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã bao bì, quy cách đóng gói và hình thức hợp tác với đối tác để gia tăng cơ hội thâm nhập vào thị trường khu vực này.
Để hoạt động thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển bền vững, ông Lê Hoàng Tài cho rằng, hai bên cần phát huy và tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh thị trường gần, tính bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu, khai thác nhiều hơn nữa các dư địa hợp tác, thời gian qua và đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.
Cam kết tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh khai thác thị trường Trung Quốc, ông Lê Hoàng Tài cho biết, Cục XTTM luôn đồng hành, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai nước gắn kết giao thương. Cục XTTM quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trung Quốc, trong đó có Tmall Global.
Ngay tại hội nghị giao thương trực tuyến lần này, Ban tổ chức cũng kết nối giao thương cho gần 60 doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Trung Quốc sản xuất, xuất - nhập khẩu, phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm như: cà phê, thực phẩm ăn liền, thực phẩm khô, yến sào, sản phẩm từ thảo dược, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, sữa và sản phẩm sữa, thủy hải sản...
Theo Ban tổ chức, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội nghị lần này đã có kinh nghiệm xuất khẩu, làm việc với những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới nên sẽ có đủ khả năng và tiềm năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là của Tập đoàn Tmall Global.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc