menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp Australia tìm kiếm cơ hội tăng cường đầu tư vào Việt Nam

07:26 07/05/2022

Ngày 5/5/2022, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã có cuộc giao lưu gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp sở tại nhằm quảng bá môi trường đầu tư Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu về Việt Nam.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí ấm cúng tại văn phòng của Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia. Mở đầu, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đã tóm lược về tình hình kinh tế và những tiềm năng phát triển thương mại của Việt Nam trong những năm gần đây.
Đại sứ cho biết mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021 vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 2,58%. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo năm 2022, kinh tế Việt Nam sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ, đạt tăng trưởng 6,5% và tiến tới 6,7% vào năm 2023. So với một số các quốc gia khác trong khu vực, sự phục hồi kinh tế của Việt Nam là tương đối tốt.
Đại sứ nhấn mạnh trong khuôn khổ báo cáo thường niên "Best Countries Rankings" của U.S. News & World Report, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng. Việt Nam có lợi thế về dân số, trong đó số lượng người đạt mức thu nhập trung bình chiếm mức cao. Đây là môi trường đầu tư hứa hẹn dành cho các doanh nghiệp nước ngoài, không chỉ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng mà còn ở cả các tỉnh, thành phố khác trên khắp cả nước.
Về mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia, Đại sứ cho biết hai bên có chung rất nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế. Hai nước là thành viên chung của ít nhất 3 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bao gồm Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và mới đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP).
Chính phủ Việt Nam và Australia đều ủng hộ mạnh mẽ phát triển và hợp tác kinh tế song phương. Năm 2018, hai nước đã nâng cấp mối quan hệ lên thành đối tác chiến lược và vào tháng 2/2023 tới đây, dự kiến Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục đưa mối quan hệ này lên một nấc thang mới là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Những cơ sở này sẽ tạo thuận lợi để các doanh nghiệp của cả hai nước yên tâm hợp tác, cũng như đẩy mạnh đầu tư. Đại sứ khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Australia trong quá trình tìm hiểu và mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại với Việt Nam
Ông Graham Kinder, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Australia-Việt Nam hoan nghênh những thành ý mà Đại sứ Nguyễn Tất Thành dành cho cộng đồng doanh nghiệp Australia. Ông Kinder cho biết các doanh nghiệp Australia nhận thấy có rất nhiều cơ hội đầu tư trên tất cả các lĩnh vực tại Việt Nam, từ thương mại đầu tư phát triển cho đến giáo dục, du lịch đến giao thông vận tải…
Những lĩnh vực này là thế mạnh của Australia. Do đó, các doanh nghiệp “xứ chuột túi” luôn mong muốn có thể mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng những cơ hội hợp tác đầu tư trên tất cả các khu vực, bang và địa phương của Australia để mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư mà phía Việt Nam có ưu thế.
Ông Kinder nhấn mạnh đây là thời điểm “chín muồi” để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tận dụng các cơ hội hợp tác thời kỳ hậu COVID-19, sau khi chính phủ hai nước đã chính thức mở cửa trở lại biên giới quốc gia và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư.
Ông Troy Harvey, Giám đốc điều hành lĩnh vực hạ tầng y tế của bang New South Wales nhận thấy cơ hội để hai nước thúc đẩy giao lưu thương mại và đầu tư là rất lớn. Tại Australia có rất nhiều công nghệ y tế mới. Bang New South Wales có những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hạ tầng y tế. Đại diện của chính quyền bang New South Wales cũng đã có một số cuộc trao đổi về vấn đề này với phía Việt Nam và nhận được sự quan tâm từ Chính phủ Việt Nam.
Ông Harvey và các cộng sự mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, cũng như sớm có thể thâm nhập thị trường Việt Nam để thúc đẩy phân phối hàng hóa, đa dạng hóa thị trường. Ông khẳng định Việt Nam là một thị trường tốt vì có sự an toàn và môi trường ổn định. Thông qua buổi gặp mặt này, ông Harvey mong muốn Đại sứ Nguyễn Tất Thành sẽ trở thành “người kết nối” cho doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác thuận lợi hơn trong tương lai.
Ngoài hai đại diện doanh nghiệp và chính quyền Australia nói trên, cuộc gặp mặt còn có sự tham gia và đóng góp ý kiến, trao đổi của đông đảo các doanh nghiệp Australia khác hiện đang có mối quan hệ thương mại với Việt Nam hoặc đang tìm hiểu để đầu tư, phát triển kinh doanh với đối tác Việt Nam.
Hầu hết đều cho rằng cuộc gặp mặt đã đem lại cái nhìn khái quát về các cơ hội hợp tác giữa Australia và Việt Nam. Các doanh nghiệp khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong tương lai, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau, theo Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế mà chính phủ hai nước đã ký kết vào cuối năm 2021.
 

Nguồn:TTXVN