menu search
Đóng menu
Đóng

Hội chợ Fruit Attaction 2016 và tình hình XK rau quả sang Tây Ban Nha

08:41 16/10/2016

Từ ngày 5-7/10/2016, tại thủ đô <st1:place w:st="on"><st1:state w:st="on">Madrid (Tây Ban Nha) đã diễn ra Hội chợ rau quả quốc tế Fruit Attaction 2016. Đây được coi là Hội chợ thường niên lớn nhất Tây Ban Nha trong lĩnh vực rau quả.

Hội chợ rau quả quốc tế Fruit Attaction 2016 và tình hình xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Tây Ban Nha

Theo thống kê sơ bộ của Ban Tổ chức, Hội chợ năm nay có sự tham gia của khoảng 1200 nhà trưng bày đến từ 30 nước trên thế giới. Tổng diện tích trưng bày của Hội chợ lên đến 40.000 m2, chia ra 6 khu trưng bày nằm trong Trung tâm Hội chợ quốc tế Madrid.

Hội chợ năm nay đánh dấu lần đầu tiên có sự tham dự của các doanh nghiệp Việt Nam. Đoàn Việt Nam gồm 9 doanh nghiệp kinh doanh rau quả do Cục Xúc tiến thương mại dẫn đầu. Gian hàng Việt Nam được tổ chức khá quy mô, bài bản. Các doanh nghiệp đã giới thiệu sản phẩm, tờ rơi, hình ảnh… nhiều loại rau quả nhiệt đới mà Việt Nam có thế mạnh như xoài, thanh long, bưởi, dứa, vải, nhãn… Nhiều khách tham quan là doanh nghiệp và cá nhân đã đến làm việc tại gian hàng Việt Nam, tìm hiểu cơ hội hợp tác nhập khẩu rau quả. Nhìn chung, sau 3 ngày Hội chợ, đoàn Việt Nam đã có nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc rất triển vọng, hứa hẹn thúc đẩy rau quả sang Tây Ban Nha nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Tại Hội chợ, Thương vụ đã có các cuộc gặp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ cũng như các doanh nghiệp rau quả của Tây Ban Nha. Đặc biệt Thương vụ tập trung làm việc với một số doanh nghiệp đã có nhập khẩu rau quả từ Việt Nam và kết nối cho họ đến thăm gian hàng Việt Nam tại Hội chợ.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Tây Ban Nha mặc dù tăng khá nhanh thời gian qua, nhưng hiện vẫn còn ở mức thấp. Năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Tây Ban Nha đạt khoảng 1,16 triệu Euro, tăng hơn gấp đôi so với năm 2014. Trong đó xuất khẩu trái cây đạt khoảng 900 nghìn Euro, còn xuất khẩu rau các loại (Chương 07) đạt khoảng 260 nghìn Euro, chủ yếu là các loại rau thơm, ngô ngọt...

Một số sản phẩm rau quả xuất khẩu chủ yếu sang Tây Ban Nha năm 2015 là: dứa - 357 nghìn Euro, xoài - 313 nghìn Euro, thanh long - 159 nghìn Euro… Một số trái cây Việt Nam như xoài, thanh long… ngày càng được nhiều người tiêu dùng Tây Ban Nha biết đến và đánh giá cao chất lượng.

Nhìn chung với các loại rau quả nhiệt đới, mặc dù dung lượng thị trường không lớn vì Tây Ban Nha, với khí hậu Địa Trung Hải đặc thù, là đất nước trồng nhiều rau quả các loại. Đặc biệt Tây Ban Nha có nhiều trái cây thơm ngon, có giá trị kinh tế cao và giá thành rất rẻ như cam, quýt, nho, dâu tây, đào, sơ-ri, mận… Do sản phẩm bản địa rất phổ biến nên người tiêu dùng Tây Ban Nha thường ít tiêu thụ các loại rau quả nhiệt đới ngoại lai. Còn cộng đồng người châu Á, vốn có xu hướng quen dùng các loại rau quả nhiệt đới thì lại định cư ở Tây Ban Nha với số lượng ít hơn nhiều so với các nước châu Á khác như Pháp hay Đức, Anh…nên sức mua cũng không lớn. Tuy vậy, thị trường này vẫn có tiềm năng đối với một số loại quả như thanh long, xoài, dứa, bưởi… vì người tiêu dùng bắt đầu quen và tiêu thụ ngày càng nhiều hơn.

Với xu thế thị trường hiện nay, để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Tây Ban Nha, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
- Có chiến lược tuyên truyền, quảng bá các loại rau quả nhiệt đới của Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha một cách bài bản. Chẳng hạn cần tổ chức tham dự định kỳ Hội chợ Fruit Attaction hàng năm vì đây là cơ hội rất lớn để gặp gỡ các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối, các khách hàng chuyên nghiệp trong lĩnh vực rau quả. Về lâu dài, có thể tính đến những hình thức tiếp cận khác như tổ chức tuần lễ rau quả Việt Nam, tổ chức sự kiện thưởng thức rau quả Việt Nam tại các thành phố lớn Tây Ban Nha, tuyên truyền quảng bá rau quả Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm định hướng dư luận và đẩy mạnh thị hiếu tiêu dùng tại thị trường Tây Ban Nha.
- Hiện nay, việc nhập khẩu rau quả từ Việt Nam được thực hiện bởi khoảng 20 doanh nghiệp Tây Ban Nha, nhưng trong đó thị phần hầu như tập trung vào một vài nhà nhập khẩu lớn. Đặc biệt nhập khẩu trái cây vào thị trường Tây Ban Nha có một doanh nghiệp rất lớn là Công ty FRUITS CMR, có trụ sở tại Barcelona. Công ty này là đơn vị nhập khẩu các loại trái cây và sản phẩm trái cây rất lớn của Tây Ban Nha, đã và đang nhập khẩu một số trái cây từ Việt Nam như xoài, thanh long, dứa…

Địa chỉ liên hệ:

FRUITS CMR, S.A.

Polígono Estruch – c/ Sis, nº1

08820 El Prat de Llobregat

Barcelona – España
Tel: +34 93 262 66 00; Email: import@cmrfruits.com
Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp nhập khẩu rau quả lớn khác là VIYEFRUIT S.A., RAMIRO ARNEDO SA, FRUTARIA…
Muốn tiếp cận thị trường rau quả Tây Ban Nha, các thương nhân xuất khẩu Việt Nam cần tập trung tiếp cận các doanh nghiệp lớn này. Để nâng cao hiệu quả, các doanh nghiệp phải tích cực cải tiến từ khâu chất lượng, mẫu mã sản phẩm cho đến tiếp thị một cách bài bản.

Nguồn: vietnamexport.com