menu search
Đóng menu
Đóng

Kế hoạch xúc tiến thương mại và Thương mại điện tử tỉnh Hải Dương năm 2024

10:00 16/10/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kế hoạch xúc tiến thương mại và thương mại điện tử năm 2024
 
Theo kế hoạch trong năm 2024 sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trọng tâm, trọng điểm; hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thúc đẩy và tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước; đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm tiêu biểu, chủ lực, có thế mạnh của tỉnh, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu;
Xây dựng, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của tỉnh tại các thị trường mục tiêu; tăng cường sự phối kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế...; kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch,..
Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Hải Dương trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh; triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình phát triển chung của cả nước; đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động tiêu dùng hàng ngày của người dân;
Gắn kết các hoạt động thương mại điện tử với xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch. Tích cực thực hiện chuyển đổi số; tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Phát triển thị trường và ngành hàng
Trong năm 2024 sẽ tiếp tục thực hiện phương châm đa dạng hóa thị trường, khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường lớn như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN... Tăng cường khai thác các thị trường còn tiềm năng như Hoa Kỳ, Nga, Đông Âu, Bắc Âu, Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh,... Đặc biệt tận dụng các cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Tăng cường liên kết, hợp tác và đẩy mạnh hoạt động XTTM tại các khu vực, vùng kinh tế trọng điểm như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, khu vực Tây Nam bộ, khu vực miền Trung - Tây nguyên; các tỉnh Tây Bắc và có biên giới với Trung Quốc
Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của tỉnh, như: Dệt may, da giày, điện tử, các sản phẩm công nghiệp chế tạo, gốm sứ, đồ gỗ, thêu ren;
Chú trọng xúc tiến các sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, có lợi thế xuất khẩu; các mặt hàng nông sản, thực phẩm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường; Ưu tiên các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu thị trường nhằm phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, các hoạt động phát triển thương hiệu. Xây dựng kênh phân phối trong nước ổn định cho các loại nông sản có tính thời vụ; các sản phẩm nông nghiệp an toàn, có chất lượng, các sản phẩm OCOP như: Vải thiều, cà rốt, hành, tỏi, nhãn, cây rau, củ, quả các loại; thịt lợn, gà, cá…
Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của tỉnh, như: Dệt may, da giày, điện tử, các sản phẩm công nghiệp chế tạo, gốm sứ, đồ gỗ, thêu ren;
Chú trọng xúc tiến các sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, có lợi thế xuất khẩu; các mặt hàng nông sản, thực phẩm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường; Ưu tiên các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu thị trường nhằm phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, các hoạt động phát triển thương hiệu. Xây dựng kênh phân phối trong nước ổn định cho các loại nông sản có tính thời vụ; các sản phẩm nông nghiệp an toàn, có chất lượng, các sản phẩm OCOP như: Vải thiều, cà rốt, hành, tỏi, nhãn, cây rau, củ, quả các loại; thịt lợn, gà, cá…Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử
Tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, khảo sát thị trường trong nước và quốc tế
Tổ chức chuỗi sự kiện tuyên truyền quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều (Trưng bày, quảng bá vải thiều tại một số tuyến phố đi bộ Hà Nội; Tổ chức Lễ cắt băng xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên; Tổ chức sự kiện "Vải thiều Thanh Hà - Hành trình cùng các Tour Du lịch; Tổ chức sự kiện đưa vải thiều quảng bá, giới thiệu và bán trên hệ thống vận tải hành khách của Đường sắt Việt Nam, với chủ đề “Vải thiều Thanh Hà - Chắp cánh vươn xa trên các cung đường sắt”.v.v.).
- Tổ chức Hội nghị quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Ga liên vận Quốc tế Cao Xá, huyện Cẩm Giàng; kết nối chuỗi logistics tuyến đường sắt liên vận quốc tế Cao Xá -Yên Viên - Đồng Đăng - Bằng Tường (Trung Quốc) và tuyến đường sắt liên vận quốc tế Cao Xá -Yên Viên - Lào Cai - Sơn Yêu, Hà Khẩu (Vân Nam - Trung Quốc).
- Tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa giữa Hệ thống Thương vụ Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp của Hải Dương.
- Tổ chức sự kiện “Không gian trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn tỉnh. - Tổ chức hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu của tỉnh nhân kỷ niệm 220 năm khởi lập thành Đông và 70 năm giải phóng TP Hải Dương.
- Tổ chức Tuần hàng giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề và OCOP gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Lễ hội Đền Bia - huyện Cẩm Giàng
Tổ chức gian hàng tham gia một số hội chợ quốc tế trong Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2024 tại các vùng kinh tế trọng điểm, như: Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam EXPO 2024 tại Hà Nội; Hội chợ thương mại quốc tế VI.EXPO tại TP Hồ Chí Minh; Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam 2024 tại Cần Thơ; Hội chợ Hành lang kinh tế Đông - Tây 2024 tại Đà Nẵng; Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc 2024 tại Điện Biên; Hội chợ thương mại, du lịch “Nhịp cầu Xuyên Á” tại Quảng Trị; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024 tại Hà Nội; Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố trong cả nước....
Xây dựng, phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử
Hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh (SX-KD) triển khai ứng dụng dịch vụ hợp đồng điện tử trong hoạt động SX-KD;
Hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị SX-KD xây dựng bộ mã vạch, mã QR code, chip NFC; máy in mã tem, mã vạch; dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ, blockchain...;
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, cải tiến mô hình sản xuất kinh doanh trên nền tảng internet và công nghệ số. Triển khai ứng dụng bộ giải pháp chuyển đổi số, xây dựng bộ thương hiệu trực tuyến;
Tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT, nhất là bán hàng trên các Sàn TMĐT và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội”;
Tổ chức các sự kiện chuyển đổi số, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ truyền thống trong tỉnh.

Nguồn:Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương