menu search
Đóng menu
Đóng

Mở tuyến vận tải hàng không trực tiếp tới Mỹ để bứt phá xuất khẩu trái cây

09:00 21/07/2021

Thời gian tới, nếu các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có thể mở tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp tới Mỹ sẽ mở ra cơ hội giảm đáng kể chi phí và rủi ro trong xuất khẩu nông sản, đặc biệt là hoa quả tươi.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Mỹ là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam. Thống kê của phía Mỹ cho thấy, năm 2020, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nước này vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, cao hơn năm 2019.
Hơn thế nữa, bước sang năm 2021, nhờ kiểm soát dịch bệnh và gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có, nền kinh tế Mỹ đang phục hồi rõ rệt và mức chi cho thực phẩm của người dân tăng cao. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ, năm 2021, giá trị nhập khẩu trái cây vào Mỹ có thể lên tới 15,1 tỷ USD.
Tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam.
“Bên cạnh đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng cộng đồng gần 3 triệu kiều bào, hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Mỹ đã từng trải nghiệm, yêu mến đặc sản trái cây Việt Nam. Trong cộng đồng này, nhiều doanh nhân người Việt luôn tâm huyết với việc nhập khẩu, quảng bá trái cây Việt Nam tại Mỹ”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho hay.

Mở tuyến vận tải hàng không trực tiếp tới Mỹ để bứt phá xuất khẩu trái cây

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động xuất khẩu trái cây, đặc biệt là trái cây tươi sang Mỹ cũng được đánh giá đối mặt khó khăn nhất định. Đó là sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Mỹ.
Ngoài ra, khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao. Hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải rất nhịp nhàng, hiệu quả.
Để thúc đẩy xuất khẩu trái cây vào Mỹ, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đề xuất giải pháp tập trung vào khâu phân phối, tiêu thụ. Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Mỹ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp tại Mỹ xem xét việc liên kết, đầu tư (mua lại hoặc thuê dài hạn) kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại 1 cảng nhập khẩu lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Điều này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường.
Đáng chú ý, thời gian tới, nếu các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có thể mở tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp tới Mỹ sẽ mở ra cơ hội giảm đáng kể chi phí và rủi ro trong xuất khẩu nông sản, đặc biệt là hoa quả tươi.
Về lâu dài, các doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến, mới có thể đảm bảo chi phí cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng, quanh năm và phát triển bền vững.
Một số chuyên gia nông nghiệp bày tỏ quan điểm, các bộ, ngành cần tiếp tục đàm phán, mở thêm thị trường cho hoa quả Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia và các chương trình xúc tiến thương mại nông sản khác nhằm triển khai các chiến dịch quảng bá hoa quả đặc sản Việt Nam theo chuyên đề, có trọng tâm.
Đồng thời, nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế khuyến khích các ngân hàng cấp tín dụng xuất khẩu phù hợp đặc trưng sản phẩm và thị trường.
Đến nay, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm: Xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, và vú sữa. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô). Các cơ quan Chính phủ cũng đang tích cực đàm phán để phía Mỹ cấp phép thêm cho hoa quả tươi của Việt Nam, trước mắt là trái bưởi da xanh.

Nguồn:haiquanonline.com.vn

Link gốc