menu search
Đóng menu
Đóng

Sớm xuất khẩu thịt lợn sang thị trường Hàn Quốc

08:26 22/10/2017

Vinanet -Ngày 20/10/2017, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức diễn đàn xúc tiến xuất khẩu thịt lợn Việt Nam, nhằm chia sẻ các cơ hội nắm bắt thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị thực phẩm toàn cầu.
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam cho biết, từ năm 2015 đến nay, Bộ NN&PTNT và Cục Thú y đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để phổ biến, hướng dẫn các DN có nhu cầu xuất khẩu thịt lợn sang các nước.
Bộ NN&PTNT cũng đã chỉ đạo sát sao và cấp kinh phí cho Cục Thú y để thực hiện các chương trình giám sát dịch bệnh, an toàn thực phẩm cũng như nắm vững các quy định quốc tế về đàm phán thương mại trong chuỗi sản xuất các sản phẩm thịt xuất khẩu như thịt lợn, thịt gà. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có một số cơ sở giết mổ lợn sữa gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu thịt lợn sữa đông lạnh sang thị trường Malaysia và Singapore.
Song song với việc liên hệ, tìm hiểu các quy định về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh của các nước đối với thịt lợn nhập khẩu, Cục Thú y cũng đã chủ động tiến hành kiểm tra thực tế các cơ sở giết mổ, chế biến thịt lợn và hướng dẫn các DN trong nước có nhu cầu xuất khẩu chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể sớm tiến hành đàm phán xuất khẩu theo quy định chung của Tổ chức Thú y quốc tế và yêu cầu cụ thể của từng thị trường.
Cụ thể, theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, từ tháng 8/2017, Cục Thú y đã làm việc với Công ty CP Thương mại và đầu tư Biển Đông (Nam Định) về định hướng xuất khẩu sản phẩm thịt lợn. Hiện nay, công ty này đang trong giai đoạn xây dựng nhà máy giết mổ với công suất 250 – 300 con/giờ cùng kho dự trữ khoảng 5 nghìn tấn thịt lợn đông lạnh. Trong kế hoạch thời gian tới, công ty này sẽ xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn tươi sống của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.
Theo yêu cầu của phía Hàn Quốc, thịt lợn xuất khẩu vào thị trường nước này phải không có bệnh lở mồm long móng. Vì vậy, hiện nay phía Hàn Quốc vẫn đang trong quá trình hoàn tất đánh giá rủi ro liên quan đến kiểm soát dịch bệnh.
Theo đánh giá, Việt Nam có bộ giống lợn tốt và có các tổ hợp lai tạo ra lợn thương phẩm chất lượng cao, đặc biệt là thịt ba chỉ và chân giò phù hợp với thị hiếu thị trường Hàn Quốc.
Tuy nhiên, để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường này, rất cần thiết mở thị trường cấp quốc gia thông qua tăng cường trao đổi, thống nhất chặt chẽ các điều khoản và điều kiện giữa cơ quan thú y hai nước về các quy định kiểm dịch, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thịt lợn xuất khẩu.
Nguồn: Phúc Nguyên/Thời báo Tài chính Việt Nam