menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng cường xúc tiến đầu tư từ Australia vào Việt Nam

16:06 27/05/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, ngày 27/5, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Sydney (phụ trách các bang New South Wales, Queensland và Nam Australia) và Tổng công ty Becamex IDC, đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Sydney.
 
Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales Nguyễn Đăng Thắng đã giới thiệu về tiềm năng mở rộng thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Minh/TTXVN
Hội thảo này với tên gọi "Việt Nam: Sức mạnh mới của ASEAN về đầu tư và sản xuất" thuộc chuỗi sự kiện của UBND tỉnh Bình Dương tại Australia nhằm quảng bá về hình ảnh đất nước Việt Nam ổn định và phát triển, qua đó giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Dương.
Phát biểu tại hội thảo, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cho biết UBND tỉnh Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam có chuyến thăm chính thức tới Australia kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cản trở mọi hoạt động đi lại. Chuyến thăm đáp lại lời mời của Thủ hiến bang New South Wales vào tháng 10/2021 khi trao đổi với Lãnh sự đoàn tại bang này rằng ông muốn không chỉ mang New South Wales ra thế giới mà còn mang thế giới đến với bang trên. Ông Nguyễn Đăng Thắng đã giới thiệu với các quan chức và doanh nghiệp Australia về tiềm năng mở rộng thương mại và đầu tư tại Việt Nam, khẳng định hai nước có mối quan hệ gắn bó trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả chính trị, ngoại giao, lẫn thương mại và đầu tư.
Năm 2021, thương mại quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, son kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia vẫn ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt hơn 12,4 tỷ USD, tăng 49,45% so với cùng kỳ năm 2020. Bốn tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia vẫn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đạt 4,8 tỷ USD, cao hơn 32,37% so với cùng kỳ năm trước.
Về khía cạnh đầu tư, tính lũy kế đến tháng 3/2022, Việt Nam đã thu hút được 34.815 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 422 tỷ USD từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Australia có 545 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.
Theo Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng, Việt Nam và Australia đã hoàn tất ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa hai nước trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều của nhau. Ông rằng với môi trường chính trị - xã hội ổn định, khuôn khổ pháp lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện và dân số gần 100 triệu người, trong đó 70% là thanh niên và có trình độ học vấn, Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Australia.
Cũng tại hội thảo trên, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Võ Văn Minh nhấn mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chủ trương lớn của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Ông Võ Văn Minh cho biết với cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển hiện đại và đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về tăng trưởng, phát triển kinh tế và thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hơn nữa, tỉnh này có thế mạnh về vị trí địa lý và giao thông, cơ sở hạ tầng đồng bộ, hệ thống khu công nghiệp hiện đại và thành phố thông minh. Hiện tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức của 3 tổ chức quốc tế lớn.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư Australia và mong muốn các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Bình Dương. Ông cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những nhà đầu tư đến từ Australia.
Về phần mình, đại diện Tổng công ty Becamex IDC đã giới thiệu về môi trường đầu tư của Bình Dương và các dự án do Becamex IDC đang phát triển để đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp. Đặc biệt là định hướng xây dựng thành phố thông minh Bình Dương trong thời gian tới. Tại hội thảo, đại diện Becamex cùng Hiệp hội Doanh nhân Australia - Việt Nam (AVBC) đã ký Bản ghi nhớ, hợp tác phát triển kinh doanh.
Theo các doanh nghiệp và nhà đầu tư Australia, thông qua hội thảo, họ đã hiểu rõ hơn về tiềm năng, lợi thế cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ủy viên phụ trách thương mại và đầu tư vào ASEAN của Cơ quan Đầu tư bang New South Wales Andrew Parker cho hay cùng với ASEAN, Việt Nam luôn là điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Australia. Ông Parker đánh giá cao các cơ hội mà thị trường ASEAN và Việt Nam có thể mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Australia. Ông nói các doanh nghiệp Australia quan tâm tới việc hợp tác trong các lĩnh vực như thực phẩm, phần mềm, dịch vụ tại Việt Nam… Ông cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tại địa phương mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư với ASEAN, đặc biệt là với Việt Nam.
Trước đó, vào các ngày 25, 26/5, UBND tỉnh Bình Dương, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng công ty Becamex IDC đã tổ chức một cuộc hội thảo xúc tiến đầu tư tại thành phố Adelaide thuộc bang South Australia và tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp tại đây. Nhân dịp này, đại diện Tổng công ty Becamex IDC đã ký Bản ghi nhớ với đại diện Tập đoàn Commercial & General về thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.
Theo khảo sát do Phòng Thương mại Australia (Auscham) thực hiện, Việt Nam được coi là địa điểm thuận lợi nhất để mở rộng kinh doanh trong số các quốc gia thuộc ASEAN. Chính phủ Australia luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên về ngoại giao và kinh tế trong khu vực.
Diệu Linh - Văn Linh (TTXVN)

Nguồn:Diệu Linh - Văn Linh (TTXVN)

Link gốc