menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường Mỹ ưa chuộng các sản phẩm thủy sản của Việt Nam

10:16 28/06/2022

Là thị trường xuất khẩu thủy sản số 1 của các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều mặt hàng thủy sản xuất khẩu (XK) sang Mỹ tăng trưởng cao, dự báo sẽ đạt 2,4 - 2,5 tỷ USD trong năm nay.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường Mỹ hiện đang giữ vị trí số 1, chiếm 23% XK thuỷ sản của Việt Nam. Mỹ đồng thời là thị trường số 1 của tôm Việt, chiếm 21% (riêng tôm chân trắng XK sang Mỹ chiếm 25%), với cá ngừ XK sang Mỹ chiếm tỷ trọng áp đảo 54%. Với cá tra, Mỹ là thị trường số 2 sau Trung Quốc, chiếm 25,6%.
Tại thị trường Mỹ, trừ nhuyễn thể có vỏ giảm 10%, XK tôm, cá tra, cá ngừ và các mặt hàng chủ lực khác đều ghi nhận tăng trưởng cao so với năm trước, nhất là mặt hàng cá tra với tăng trưởng 131% so với cùng kỳ.
Theo phân tích của bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, có 5 yếu tố chính khiến cho XK cá tra sang Mỹ 4 tháng đầu năm nay tăng đột phá. Đó là, sản lượng cá da trơn của Mỹ giảm, lạm phát cao, thuế chống bán phá giá giai đoạn POR17 có lợi cho nhiều doanh nghiệp cá tra, số doanh nghiệp cá tra được phép XK sang Mỹ tăng, giá XK cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh…
5 tháng đầu năm nay, XK tôm chân trắng và tôm sú sang Mỹ tăng lần lượt 33% và 29% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là một nguồn cung cấp tôm thịt hàng đầu cho thị trường Mỹ. Tổng trị giá XK tôm sang Mỹ đạt gần 390 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với cá ngừ, Việt Nam XK chủ yếu là cá ngừ lion, phile đông lạnh sang Mỹ, chiếm 74%. Trong 5 tháng đầu năm nay, XK cá ngừ sang Mỹ đạt 251 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Riêng sản phẩm loin cá ngừ đạt 186 triệu USD, tăng 184%.
Theo bà Lê Hằng, dù nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản vào Mỹ dự báo vẫn cao trước tác động của chiến sự Nga - Ukraine, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn.
Tuy nhiên, sau khi tăng trưởng nóng trong nửa đầu năm, XK thủy sản Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm sẽ tăng trưởng thấp hơn nửa đầu năm trước xu hướng cung - cầu và các yếu tố logistics được các chuyên gia đánh giá, như: Nguyên liệu thô từ các nước khác tăng mạnh có thể sẽ đẩy giá nhập khẩu giảm; cạnh tranh giữa các nhà cung cấp rất mạnh; tồn kho nhiều, cộng với giá cả xu hướng giảm khiến các nhà nhập khẩu dè dặt hơn trong việc mua số lượng lớn; những bế tắc về hậu cần như chi phí vận chuyển cao, vận chuyển chậm trễ và thiếu container kéo dài cũng dẫn đến tình trạng mua hàng dè dặt; chi phí đóng gói cao và xe tải giao hàng hạn chế; lạm phát giá dầu toàn cầu làm trầm trọng thêm vấn đề...
Còn theo ông Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, ở Mỹ, kênh thương mại điện tử đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo còn tiếp tục tăng. Trong khi đó, nhu cầu mua các loại mặt hàng chế biến, dễ nấu ăn tại nhà từ các siêu thị tăng mạnh khi các cửa hàng, nơi công cộng bị đóng cửa một phần hoặc tất cả. Đó là điểm nhấn phải có thay đổi, kể cả một số phương cách bao gói để phù hợp mang về nấu ăn, phù hợp với người Mỹ.
Theo VASEP, XK thủy sản sang thị trường Mỹ năm nay đạt kết quả cao. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, XK thuỷ sản Việt Nam sang Mỹ đã đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo XK thủy sản sang Mỹ năm 2022 sẽ đạt 2,4 - 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, 5 tháng đầu năm nay XK thủy sản mang về 4,7 tỷ USD, tăng 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ. Kỳ vọng năm nay, XK thuỷ sản sẽ đạt mốc 10 tỷ USD.
Theo ông Nam, cơ sở cho kỳ vọng nói trên đầu tiên là nhu cầu trở lại của thị trường nhập khẩu trong bối cảnh hậu Covid-19. Kế đến, từ tháng 6 đến tháng 9 năm ngoái khi Việt Nam rơi vào giai đoạn khủng hoảng vì Covid-19 thì nguyên liệu được tích trữ tối đa công suất kho lạnh, giúp có nguyên liệu đầy đủ hơn để đáp ứng các đơn hàng. Trong khi đó, giá xuất khẩu có sự điều chỉnh tăng, mà cụ thể trung bình cá tra bán sang Mỹ đã tăng từ 2,6- 2,8 USD/kg lên 3,5-3,6 USD/kg. Còn giá tôm xuất khẩu cũng tăng 10-13%, tuỳ loại.

 

 

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc