menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tạo thuận lợi cho xuất khẩu hoa quả tươi

08:07 02/03/2023

Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, do đó, Việt Nam mong muốn hai bên duy trì quan hệ kinh tế thương mại ổn định phát triển, tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Jenifer Lester Moffitt, Thứ trưởng phụ trách các chương trình Marketing và Điều tiết và bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại dẫn đầu, ngày 27/2 tại trụ sở Bộ Công Thương.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những nỗ lực của hai nước trong việc triển khai các cam kết tại bản Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững trong thời gian qua cũng như việc thúc đẩy mở cửa thị trường, giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương trên cơ sở khách quan, công bằng.
Liên quan đến vấn đề thương mại nông sản, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị phía USDA ưu tiên thúc đẩy tiến trình phê duyệt cơ sở chiếu xạ để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hoa quả tươi của Việt Nam vào Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp tại Hoa Kỳ, nhất là với sản phẩm hoa quả tươi, sản phẩm nông sản đóng hộp.
Đặc biệt, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách, thực thi pháp luật liên quan đặc biệt trong việc điều tra hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng dành thời gian trao đổi về định hướng của Việt Nam về vấn đề sử dụng nhiên liệu sinh học trong thời gian tới; đề nghị hai bên cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực Ethanol, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Về phía Hoa Kỳ, Thứ trưởng Jenifer Lester Moffitt và Thứ trưởng Alexis Taylor nhất trí với quan điểm của Bộ Công Thương, đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh việc thảo luận về vấn đề mở của thị trường cho các loại trái cây mà Hoa Kỳ đã đề nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho một số sản phẩm thực vật, hạt và hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, Đoàn USDA cũng cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, Ethanol với Việt Nam trong thời gian tới./.

Nguồn:TTXVN/Vietnam+