menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam - Italia: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế

10:23 09/06/2022

Sau 2 năm đại dịch Covid-19, Việt Nam và Italia đã tiếp tục tổ chức Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam – Italia, khoá họp lần thứ VII.
 
Phát triển thương mại song phương Việt Nam - Italia: Nhiều cơ hội đến từ EVFTAHơp tác dược phẩm Italia - Việt Nam: Cần chọn chiến lược trung và dài hạn
Trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia và kế hoạch đã được hai bên thống nhất tại Khóa họp lần thứ VI của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam – Italia, ngày 7/6, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia đã tổ chức Khóa họp lần thứ VII, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế tại trụ sở Bộ Công Thương.
Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và ông Manlio di Stefano, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia đồng chủ trì Khoá họp.
Việt Nam - Italia: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế
Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Italia đang ngày càng được củng cố và phát triển. Phía Việt Nam ghi nhận sự quan tâm dành cho Việt Nam trong chính sách hợp tác phát triển của Cộng hoà Italia trong thời gian qua.
Trong kì họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã thông báo tình hình kinh tế của Việt Nam từ kỳ họp thứ VI tới nay. Theo đó, năm 2021 là một năm đầy khó khăn đối với Việt Nam với các đợt dịch bùng phát, đặc biệt là đợt bùng phát dịch tại miền Nam.
“Có lúc, GDP trong quý III của Việt Nam đã âm 6,02%.” – Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết – “Tuy nhiên, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn và đạt được những con số đáng ghi nhận trong năm 2021.”
Kì họp lần thứ VII Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam – Italia diễn ra dưới hình thức trực tiếp
Cụ thể, sau khi thực hiện quá trình “bình thường mới”, “sống chung với đại dịch”, kinh tế Việt Nam đã hồi sinh và đang bứt tốc, đưa GDP của Việt Nam trong năm 2021 tăng 2,58% so với năm 2020, sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng, tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến, chế tạo, xuất nhập khẩu tăng trưởng kỉ lục,... Gần đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P đã nâng mức tín nhiệm quốc gia dài hạn lên mức BB+ và dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt mức 6,9%.
Thứ trưởng Manlio Di Stefano đánh giá cao tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, khi tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như thu hút đầu tư nước ngoài đều ở mức cao, mặc dù Việt Nam cũng phải đối mặt với những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.
Việt Nam - Italia: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế
Ông Manlio di Stefano, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia
Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, Việt Nam rất hài lòng khi thấy quan hệ hợp tác của 2 nước ngày càng phát triển, đặc biệt là quan hệ chính trị tốt đẹp giữa các nhà lãnh đạo cấp cao.
Việt Nam ghi nhận những quan tâm trong chính sách hợp tác và phát triển mà Italia đã dành cho Việt Nam trong thời gian qua. Italia là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khu vực ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 5 năm gần đây luôn tăng nhanh, nhất là sau khi hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào có hiệu lực từ tháng 8/2020.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại song phương trong năm 2021 đạt trên 5,6 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2020. Tính đến hết tháng 4/2022, kim ngạch 2 chiều của 2 nước đạt trên 2,8 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Hai bên đã cùng nhau trao đổi, nhìn nhận, đánh giá lại các nội dung hợp tác kinh tế, thương mại chính, cụ thể trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, dệt may, da giày, khoa học công nghệ, giao thông vận tải, nông nghiệp, hợp tác phát triển, văn hóa, du lịch, thông tin truyền thông, tài nguyên môi trường ...; đề xuất và thống nhất các kế hoạch cần thực hiện trong thời gian tới, đồng thời trao đổi các vướng mắc trong quá trình thực thi Hiệp định EVFTA nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước lên tầm cao mới.
Kết thúc Khóa họp, hai bên đã ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ VII, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia và thống nhất Khoá họp lần thứ VII của Uỷ ban hỗn hợp sẽ được tổ chức tại Italy vào năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Khóa họp Ủy ban hỗn hợp là sự kiện quan trọng được tổ chức hàng năm thể hiện quyết tâm của hai bên nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và hiện thực hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Italia.
Thu Thuỷ - Cấn Dũng

Nguồn:Thu Thuỷ - Cấn Dũng/https://congthuong.vn/

Link gốc