menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu nông sản, thuỷ sản sang Hà Lan: Giải bài toán cạnh tranh về giá

14:28 11/08/2021

Hà Lan là thị trường mở, không có bất cứ ưu tiên hoặc hạn chế hàng nông sản, thủy sản từ quốc gia nào, do vậy doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn xuất khẩu nông sản, thuỷ sản sang thị trường này cần phải có tâm thức cạnh tranh, tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và giải bài toán cạnh tranh về giá.
 
Tại Phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan, trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ, Tây Nguyên 2021, do Bộ Công Thương tổ chức, bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan - cũng thông tin, Hà Lan sẵn sàng nhập khẩu những mặt hàng đáp ứng được tiêu chuẩn của châu Âu nói chung, của thị trường Hà Lan nói riêng và đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nơi đây.
Từ tháng 8/2020, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) mà Hà Lan là thành viên, đã triển khai Hiệp định Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), có nhiều ưu đãi về thuế, mang lại nhiều cơ hội và thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa sang các nước này. Thực tế từ tháng 8/2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vận dụng tốt C/O này để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu hàng hóa vào Hà Lan.
Xuất khẩu nông sản, thuỷ sản sang Hà Lan: Giải bài toán cạnh tranh về giá
Để kuất khẩu nông sản, thuỷ sản sang Hà Lan, doanh nghiệp cần giải các bài toán để cạnh tranh được về giá
Khẳng định hàng thủy sản Việt Nam đã được xuất khẩu sang EU từ rất lâu, có tiềm năng, thế mạnh tại Hà Lan, song bà Võ Thị Ngọc Diệp cũng lưu ý, những năm gần đây, hàng thủy sản của Việt Nam phải cạnh tranh với thủy sản từ một số nước như Bangladesh, Ấn Độ, Ecuador… Với mặt hàng trái cây, hiện nay, đa số trái cây tươi tại Hà Lan được nhập khẩu từ Nam Mỹ do sự cạnh tranh về thời gian vận chuyển và giá.
Những thông tin trên đòi hỏi để hàng nông sản, thủy sản Việt Nam thâm nhập và có chỗ đứng tại thị trường Hà Lan nói riêng, EU nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam phải có tâm thức cạnh tranh, tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và giải những bài toán để cạnh tranh được về giá.
Khẳng định sẵn sàng đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hoá Việt Nam vào thị trường Hà Lan, ông Phạm Văn Hiển - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu LTP (Hà Lan) - cũng thông tin, hiện nay 50% hàng nhập khẩu của Công ty Xuất nhập khẩu LTP là sản phẩm đến từ Việt Nam. Mặt hàng nông, thủy sản, đặc biệt là đặc sản các vùng miền của Việt Nam gần đây được người tiêu dùng Hà Lan đón nhận.
Ông Phạm Văn Hiển cũng tư vấn các doanh nghiệp về quy cách đóng gói sản phẩm. Cụ thể, với mặt hàng đồ khô, khi đóng gói cho khách bán sỉ nên đóng túi 20-25kg, nhưng đưa vào các chuỗi siêu thị chỉ nên đóng khoảng 400gr hoặc 500gr; hạt điều chế biến sấy tẩm gia vị, sấy khô có thể đóng gói 100-500gr khi bán cho siêu thị; quả bưởi da xanh cần đóng mỗi thùng 9 quả…
Theo ông Phạm Văn Hiển, thị trường Hà Lan có những đòi hỏi về chỉ tiêu môi trường nên sẽ không nhập khẩu những sản phẩm đóng gói bằng ni lông. Vì vậy, các doanh nghiệp cần sử dụng bao bì được làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy. Ngoài ra, sản phẩm nông sản, thủy sản muốn vào được thị trường EU nói chung, Hà Lan nói riêng bắt buộc phải đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng được dư lượng thuốc trừ sâu trong giới hạn cho phép (đối với hàng rau quả tươi và sấy khô).
 
 

Nguồn:Việt Nga/congthuong.vn

Link gốc