menu search
Đóng menu
Đóng

Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động nỗ lực khai thông thị trường mới

14:28 17/03/2008
Do một số thị trường truyền thống như Đài Loan, Malaysia… đang gặp nhiều khó khăn, các DN xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang nỗ lực khai thông các thị trường mới. Trong đó có những thị trường lần đầu tiên tiếp nhận lao động Việt Nam như Giordani, Israsel, Angieri....

Theo Tham tán Thương mại tại Ai Cập cho biết, cũng tại thị trường Châu Phi ngoài Li- băng, Li-bi là hai thị trường đã tiếp nhận lao động Việt Nam, tuy nhiên thị trường Israel và Xu-đăng cũng có nhiều triển vọng. Về thị trường Israsel, theo yêu cầu của phía bạn, ta phải có cơ quan đại diện ngoại giao. Ngoài ra, Xu Đăng cũng đang chào các DN Việt Nam cung ứng lao động nông nghiệp sang làm việc tại nước này, thậm chí chấp nhận cả hình thức “thầu đất sản xuất”, nghĩa là phía Xu Đăng cho thuê đất để đưa công nhân sang sản xuất, canh tác.

Về phía các DN XKLĐ, Giám đốc công ty Oleco cho biết, mới đây, cuộc làm việc của Oleco với đối tác Israel đã thống nhất được về cơ bản Israel sẽ tiếp nhận lao động nông nghiệp từ Việt Nam dưới dạng tu nghiệp sinh.

Những tu nghiệp sinh này là nông dân, thời hạn tu nghiệp tại Israel là 11 tháng, mỗi tuần tu nghiệp sinh sẽ có 5 ngày làm việc thực tế và 1 ngày học kiến thức về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Mức trợ cấp tu nghiệp Israel trả cho tu nghiệp sinh khá cao (trung bình 1 tu nghiệp sinh, sau 11 tháng trừ các khoản ăn ở, học hành, chi phí đi lại sẽ tiết kiệm được ít nhất 70 triệu đồng Việt Nam). Quan trọng hơn, tu nghiệp sinh sẽ học tập được phương pháp sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao của Israel- quốc gia hàng đầu về khoa học kỹ thuật nông nghiệp. Mỗi đoàn tu nghiệp sinh sang làm việc tại Israel còn được một phiên dịch đi kèm (do phía đối tác Israsel trả lương) để hướng dẫn cho tu nghiệp sinh.

Ngoài ra, Công ty Cung ứng lao động Quốc tế và Dịch vụ Inmasco- thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) tuyển dụng một số lượng lớn kỹ sư xây dựng đi làm việc tại Angieri thông qua một nhà thầu Nhật Bản. Điều kiện tuyển dụng không quá khắt khe, với kỹ sư cầu đường cần tốt nghiệp Đại học, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm, biết tiếng Anh... Hấp dẫn hơn nữa là chi phí phải nộp trước khi đi của người lao động rất thấp (khoảng 1000 USD tuỳ theo đơn hàng), chi phí này đã bao gồm cả tiền phí dịch vụ người lao động phải nộp theo quy định của pháp luật.

Trong một năm trở lại đây, thị trường Trung Đông đang rất thu hút lao động Việt Nam. Đây là dấu hiệu đáng mừng vì sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường XKLĐ. Hiện nay Việt Nam mới có gần 6.000 lao động tại Trung Đông, trong khi đó thị trường này có thể tiếp nhận 100.000 lao động mỗi năm. So với Malaysia, lương lao động tại Trung Đông cao hơn. Với những lao động phổ thông, lương dao động 200-300 USD/tháng. Lao động có nghề 500- 600 USD/tháng. Hiện tại lao động ngoài nước chưa phải đóng thuế thu nhập, chi phí sinh hoạt khoảng 100 USD/tháng.

Thời gian tới, Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội sẽ xây dựng một chương trình cụ thể. Dự định trong đợt đầu sẽ chọn khoảng 50 DN đủ điều kiện đưa lao động đi Ả rập- Xê út. Phía bạn giúp đào tạo về chương trình giáo dục định hướng, văn hóa, quy định pháp luật, ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Ả rập- Xê út). Bộ này cũng đặt mục tiêu từ năm 2010 trở đi, mỗi năm sẽ XK 50.000 lao động sang Ả rập- Xê út.

(Thương Mại)

Nguồn:Vinanet