menu search
Đóng menu
Đóng

Chất lượng xuất khẩu, hạn chế tác động xấu của khủng hoảng tài chính

08:22 29/09/2008

Kinh tế thế giới đang trong cơn bão tài chính. Nhiều tổ chức tài chính lớn của Mỹ phá sản hoặc đe doạ phá sản; lãnh đạo cao cấp của quốc gia này đã đưa ra giải pháp dùng 700 tỷ USD giải cứu. Thủ tướng Nga ra lệnh tạm đóng cửa thị trường chứng khoán và các giải pháp chấn hưng nền tài chính. Nhiều nền kinh tế khác có tốc độ lạm phát rất cao...Điều đó sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam vì nền kinh tế Việt Nam có mối quan hệ mật thiết với nhiều nền kinh tế lớn của thế giới thông qua đầu tư và xuất nhập khẩu. Nếu đảm bảo chất lượng xuất khẩu thì nền kinh tế Việt Nam sẽ hạn chế được tác động xấu của cơn khủng hoảng tài chính của các nền kinh tế lớn.

Đến nay,nền kinh tế Việt Nam hầu như không chịu tác động trực tiếp của các tổ chức tài chính đang bị phá sản hoặc đe doạ phá sản. Bởi vì các tổ chức này chưa có hệ thống kinh doanh tiền tệ (kể cả theo kiểu bán buôn và bán lẻ ở Việt Nam). Hai tác động gián tiếp của sự suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính của một số nền kinh tế lớn vào Việt Nam là khả năng giảm nguồn lực đầu tư trực tiếp của một số nhà đầu tư và giảm mức tiêu thụ hàng hoá ở cá quốc gia có khủng hoảng do cư dân của họ thu nhập giảm và họ tiết giảm tiêu dùng, dẫn theo hàng hoá của Việt Nam khó tiêu thụ.

Tuy nhiên, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài vào giai đoạn hiện nay là các loại nhu yếu phẩm, là cái ăn, cái mặc... mà con người không thể tiết giảm được. Vì vậy,chúng ta không lo lắng nhiều về thị trường xuất khẩu thu hẹp. Nhưng chúng ta lại rất cần nâng cao chất lượng xuất khẩu.

Nâng cao chất lượng xuất khẩu không chỉ là chất lượng hàng hoá, là đảm bảo vệ sinh, không có chất độc hại mà phải nhìn ở tầm lớn hơn. Đó là, mỗi ngành hàng, mỗi cơ sở sản xuất phải tổ chức để nhập khẩu nguyên liệu, nhập khẩu công nghệ, nhập khẩu kiểu dáng ở mức thấp nhất và xuất khẩu hàng hoá thành phẩm ở mức cao nhất.

Nhiều khi, rủi ro của thị trường lại là cơ hội của những nhà cung cấp hàng hoá.

 

Nguồn:Internet